อภิสิทธิ์ย้ำไทย-มาเลย์ พร้อมร่วมมือปัญหาคน 2 สัญชาติ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ร่วมกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถึงการดูแลรักษาความปลอดภัย ภายหลังเกิดเหตุการปะทะกันระหว่างทหารพรานไทยกับกลุ่มก่อความไม่สงบ จนทำให้ทหารพรานเสียชีวิตง 2 นาย ว่า
 
เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่และสิ่งที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและตนต้องการ คือ การทำความเข้าใจเรื่องที่รัฐบาลต้องการที่จะทำให้กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของสะพานมิตรภาพ เรื่องโรงเรียนและเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เชื่อว่าประชนในพื้นที่ก็ต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อย และมีความร่วมมือที่ดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน


เมื่อถามถึงความคืบหน้าและการแก้ปัญหาเรื่องบุคคล 2 สัญชาติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

หลักการคือต้องทำเรื่องฐานข้อมูล ที่สามารถที่แลกเปลี่ยนกันได้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ โดยที่ผ่านมามีปัญหาทางด้านเทคนิคมาตลอด ทางนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกับตนจึงเห็นพ้องต้องกันว่า เรื่องดังกล่าวต้องสะสางให้จบ เพราะยังมีความร่วมมือหลายอย่างที่ค้างอยู่ เราก็ตั้งเป้าไว้ว่าภายในปีหน้าทุกอย่างต้องจบซึ่งคิดว่ามีความเป็นไปได้


"ถ้าสามารถแก้ปัญหาเรื่องบุคคล 2 สัญชาติได้ จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในการติดตามความเคลื่อนไหวของคนบางกลุ่ม ซึ่งเป็นปัญหาอยู่และอาศัยการเป็นพลเมืองที่มีสัญชาติทั้งสองฝั่ง พอเราสามารถแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลตรงนี้ได้ คงจะง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ของผู้นำ 2 ประเทศครั้งนี้ มีความสำคัญในแง่ของการสร้างความมั่นใจ การสร้างความเข้าใจ เพราะทางมาเลเซียเองก็เป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและยอมรับว่าเป็นปัญหาภายในของประเทศไทย แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหานี้มันก็ส่งผลกระทบกระเทือนและเกิดความห่วงใยในภูมิภาคด้วย เพราะฉะนั้นเขาควรได้รับรู้รับทราบในสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้พูดคุยกันโดยเฉพาะในกลุ่มเล็ก มีการทำความเข้าใจและค่อนข้างมีแนวทางที่ดี จุดยืนที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแสดงออกในการแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ผมคิดว่าช่วยเรามาก” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามถึงเรื่องพื้นที่เขตปกครองพิเศษใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้มีการสอบถามหรือแสดงความคิดเห็นอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
ไม่มีการถาม เพราะเราพูดเข้าใจตรงกันอยู่แล้ว จะไม่ใช้คำว่ากระจายอำนาจหรือเขตปกครองพิเศษ เป้าหมายสุดท้ายคือเป้าหมายของการตอบสนองความต้องการของคนในพื้นที่ และเมื่อวานนี้เป้าหมายชัดเจนในระหว่างการให้สัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีมาเลเซียก็พูดว่าจะรูปแบบใดก็ตามมันต้องเป็นรูปแบบภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ภายใต้รัฐไทย เพราะฉะนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์