อภิสิทธิ์ย้ำโยกย้ายระดับบิ๊กตร.คุณสมบัติต้องรับผิดชอบหนักขึ้นอย่ามองเด็กใคร พท.ร้องแสดงภาวะผู้นำ

"อภิสิทธิ์"ย้ำโยกย้ายระดับบิ๊กตร.คุณสมบัติต้องรับผิดชอบหนักขึ้นอย่ามองเด็กใคร พท.ร้องแสดงภาวะผู้นำ

นายกฯเชื่อประชุมก.ตร.วันที่ 2 พ.ย. น่าจะได้ข้อสรุปแต่งตั้งรองผบ.ตร. ย้ำเลือกคุณสมบัติต้องรับผิดชอบหนักขึ้น ทำงานได้ตำแหน่งสำคัญ ขออย่ามองว่าเด็กใคร ให้รอเลือกผบ.ตร.คนใหม่ขึ้นอยู่กับเลือกก.ต.ช. ขณะที่"พร้อมพงศื"ร้องนายกฯแสดงภาวะผู้นำ อย่าซื้อเวลา ตั้งผบ.ตร.


 

ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 (สทท. 11) เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ลงมา ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รายงานว่าจะเรียกประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งคิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในวันดังกล่าว สำหรับคุณสมบัติของบุคคลที่จะได้รับการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งคือต้องทำงานได้ เราก็รู้ว่าสถานการณ์ในขณะนี้ต้องเข้มแข็งในการทำงาน นี่คือนโยบายหลักที่ให้ไป ส่วนผู้ที่มีเรื่องร้องเรียน หรือถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในขั้นตอนไหนอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อที่ปรากฏตามหน้าสื่อส่วนใหญ่เป็นเด็กนักการเมือง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนเห็นว่าพอชื่อไหนโผล่ขึ้นมาก็บอกว่าเป็นเด็กคนนั้นเด็กคนนี้ จึงบอกไปว่าหลักสำคัญที่สุดคือต้องทำงานได้ และต้องรู้ว่าสถานการณ์ขณะนี้ต้องทำงานหนักด้วย โดยเฉพาะในตำแหน่งสำคัญๆ

เมื่อถามว่า การที่ฝ่ายการเมืองเข้าไปฝากคนและได้ตามที่ฝาก จะทำให้ข้าราชการตำรวจเสียขวัญและกำลังใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ บอกไปแล้วว่าให้ดูเรื่องความสามารถในการทำงาน ไม่ได้ให้ดูว่าใครเป็นคนฝาก เมื่อถามว่า ดูเหมือนวันนี้ตำรวจต้องเป็นคนของใครเท่านั้นถึงจะมีโอกาสได้เลื่อนตำแหน่ง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ใช่ บอกแล้วว่าให้ดูเรื่องการทำงาน ได้ย้ำเรื่องนี้ไปหลายครั้งเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตัวผบ.ตร. คนใหม่จะได้เมื่อไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็ต้องรอการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) คงจะมีการประชุมกรรมก.ต.ช. โดยตำแหน่งในเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาเลือกกรรมการก.ต.ช. ผู้ทรงคุณวุฒิ เนื่องจากตำแหน่งว่างลงระยะหนึ่งแล้ว ส่วนก.ต.ช. จะประชุมได้เมื่อไหร่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า แสดงว่าจะรอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งก.ต.ช. ผู้ทรงคุณวุฒิก่อนถึงจะเรียกประชุมก.ต.ช. เพื่อเลือกผบ.ตร. คนใหม่ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่จำเป็น จะดูว่าก.ต.ช. เหมาะสมเมื่อไรก็จะเรียก

"พร้อมพงศ์"เจ้าประจำร้องนายกฯแสดงภาวะผู้นำตั้งผบ.ตร.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะเรียกประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) เพื่อพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงมาว่า ขอตั้งข้อสังเกตถึงความพยายามแต่งตั้งดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องแปลกที่รัฐบาลแต่งตั้งนายตำรวจระดับนายพล ขณะที่ผู้ร่วมพิจารณายังเป็นแค่รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พรรคจึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอย่าซื้อเวลา แต่ควรแสดงภาวะผู้นำในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ให้ได้ก่อนที่จะมีการแต่งตั้งรอง ผบ.ตร.และระดับผู้บัญชาการ เพื่อรักษากติกาและธรรมเนียมปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และยังเป็นการป้องกันการฟ้องร้องต่อศาลว่า การประชุม ก.ตร.เพื่อเสนอบัญชีรายชื่อผู้บริหาร สตช.ครั้งนี้ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์