อภิสิทธิ์ยินดีศิวรักษ์ได้อภัยโทษปล่อยตัว14ธ.ค.

คมชัดลึก : "นายกฯ"ยินดีวิศวกรไทยได้รับอภัยโทษ พร้อมอุ้ม"คำรบ" เลขานุการเอกฯ ไม่ได้เกี่ยวล้วงความลับการบิน ระบุหาก"ทักษิณ"บินเข้าเขมร ผ่านน่านฟ้าไทย เจอจับกุมแน่

(11ธ.ค.) ที่อิมเเพค เมืองทองธานี เมื่อเวลา 15.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระเเสข่าวว่าสมเด็จนโรดมสีหมุนี กษัตริย์กัมพูชาพระราชทานอภัยโทษให้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกร บ.CATSว่า เห็นมีข่าวเบื้องต้นอยู่ ถ้าเป็นจริงถือเป็นเรื่องดี ในที่สุดเรื่องจะได้จบลง เมื่อถามว่าคิดว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวไปขยายผลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือให้นายศิวรักษ์ ได้รับอิสรภาพ ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องข้อเท็จจริง ซึ่งรัฐบาลไม่มีปัญหา

 เมื่อถามว่า มีการนำคำพูดของนายศิวรักษ์ ซึ่งกล่าวหาว่านายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานทูตไทย ในกัมพูชา เป็นผู้ออกคำสั่ง อาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลได้ นายกฯ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะดูนายศิวรักษ์ ยืนยันมาตลอดว่าสิ่งที่ทำไปนั้นไม่ได้นำความลับออกมา แต่เมื่อศาลได้ตัดสินว่าอาจกระทบกระเทือนต่อความปลอดภัยของพ.ต.ท.ทักษิณ เลยลงโทษ ส่วนนี้ถือเป็นดุลยพินิจของศาล เมื่อถามว่าการที่นายศิวรักษ์ ยอมรับความผิดน่าจะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายศิวรักษ์ คงยืนยันตามข้อเท็จจริงเดิม ไม่คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไร

 ผู้สื่อข่าวถามว่านายศิวรักษ์ ได้เซ็นยอมรับผิดไปแล้ว ผลที่ตามมาย่อมกระทบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของศาล ส่วนรัฐบาลไทยขอยืนยันข้อเท็จจริงว่าไม่มีปัญหา รัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะไปเอาความลับหรืออะไรออกมา เพราะมันเป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว เมื่อถามว่าจะชี้แจงให้เกิดความเข้าใจได้อย่างไรในเมื่อเรื่องโยงใยถึงนายคำรบ เรื่องการล้วงข้อมูลความลับของกัมพูชา นายกฯ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่มีความลับอะไร เครื่องบินที่จะบินเข้ามาต้องแจ้งเราอยู่แล้ว

 เมื่อถามว่าการที่นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ เรียกร้องให้นายคำรบ ออกมาร่วมรับผิดชอบ ตรงนี้จะชี้แจงอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า มันเป็นความคิดเห็น แต่ตนคิดว่าทุกคนพอจะมองออกว่าเรื่องทั้งหมดเป็นมาอย่างไร เพราะเห็นความไม่ปกติหลายเรื่องอยู่แล้วในกรณีที่เกิดขึ้น

 เมื่อถามว่ากังวลที่จะชี้แจงในเรื่องนี้หรือไม่ โดยเฉพาะการทำความเข้าใจกับนานาชาติ นายกฯ กล่าวว่า “ ไม่กังวลต่อการชี้แจง เพราะรัฐบาลไม่มีส่วนไปสร้างปัญหา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคิดว่าไล่เรียงไปได้ว่าที่มาเป็นอย่างไร คิดว่านานาชาติเข้าใจดีว่ารัฐบาลไทยไม่ได้ทำอะไรที่กระทบกระเทือนอยู่แล้ว และผมไม่คิดว่าจะมีผลอะไรตามมา แต่มันอาจมีคนบางคนอยากเอาไปเล่นการเมือง ซึ่ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร” 

 เมื่อถามว่าหลังการปล่อยตัวจะทำให้ไทยกับกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จริงๆขณะนี้สิ่งที่รัฐบาลไทยดำเนินการ ไม่ได้มีประเด็นปัญหาเพิ่มเติม สิ่งที่เราจำเป็นต้องทบทวนก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องแสดงออกต่อการตัดสินใจของกัมพูชา ส่วนเรื่องนายศิวรักษ์ ถือว่าจบไป

 เมื่อถามว่าแม้จะมีการปล่อยตัวนายศิวรักษ์แล้ว ท่าทีต่อกัมพูชา เรายังยืนยันในจุดยืนเดิมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เราไม่ใช่ฝ่ายที่มีปัญหา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ต้นเหตุไม่ได้มาจากเรื่องนายศิวรักษ์ แต่เป็นเรื่องอื่นเป็นเรื่องเฉพาะที่เกิดขึ้น เราไม่ได้เป็นฝ่ายที่ไปขยายประเด็น ฉะนั้นทุกเรื่อง รัฐบาลไทยยังยืนยันว่าต้องการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และไม่ไปก้าวร่วงในส่วนกัมพูชา แต่อะไรที่จำเป็นต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนคนไทย เราจำเป็นต้องมีความเข้มแข็ง

 เมื่อถามว่ามีข่าวว่าวันที่ 14 ธ.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเเละที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาจะกลับมากัมพูชาอีกครั้ง นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะมาหรือไม่ เพราะข่าวมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ถ้ามาเราก็ดำเนินการตามปกติ ตามอำนาจหน้าที่และสิทธิที่พึงกระทำตามกฎหมาย ต่อข้อถามว่าจะเครื่องบินบินผ่านน่านฟ้าไทยจะส่งเครื่องบินเอฟ 16 บินประกบและจับกุมตัวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ ถ้าผ่านมายังน่านฟ้าไทย เราก็ต้องพยายามที่จะจับกุม เพราะเป็นคนที่หนีคดี ”

 เมื่อถามว่าถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ไปถึงกัมพูชา ไทยจะยื่นหนังสือขอตัวมาดำเนินคดีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า น่าจะทำแบบนั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์