อภิสิทธิ์ยินดีบิ๊กจิ๋วกลับเข้าวงการเมือง

คมชัดลึก :นายกฯยินดี"ชวลิต"กลับวงการเมือง เชื่อ"บิ๊กจิ๋ว"ทำให้บรรยากาศการเมืองดีขึ้น แต่ปชป.ไม่มีทางร่วมงานพท.แน่

 (3ต.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเล่นการเมืองโดยไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่า พลเอกชวลิตเป็นอดีตนายกฯและเป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์ การกลับมาครั้งนี้เป็นเรื่องปกติและแสดงว่าพล.อ.ชวลิตยังมีไฟในการทำงานอยู่ 

 เมื่อถามว่า ความอาวุโสของพลเอกชวลิตจะสร้างความสมานฉันท์ทางการเมืองให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ต้องรอฟังท่าทีของพลเอกชวลิต แต่โดยปกติพลเอกชวลิตมีท่าทีประนีประนอม

 ถามว่า จะประนีประนอมจนพรรคประชาธิปัตย์จับมือกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มีหรอก ตนยังอยู่กับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ ในฐานะหัวหน้าพรรคกิจสังคม

 เมื่อถามว่าพล.อ.ชวลิตอยากให้มีการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้งทางการเมือง นายกฯกล่าวว่า ขอเรียนว่าเราต้องแก้ปัญหาตามลำดับเรื่องรัฐธรรมนูญนั้น วันที่ 2 ต.ค.ได้ข้อยุติร่วมกับวิปสามฝ่ายแล้วถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีเพราะมันเป็นเรื่องเรียกร้องจากส่วนรวมและได้ข้อยุติที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม คิดว่าแนวทางนี้สำคัญในการเดินต่อไป

 ต่อข้อถามที่ว่าพล.อ.ชวลิตกลับมาในช่วงนี้ การเมืองและความสมานฉันท์นั้นน่าจะดีกว่าช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า อยู่ที่ท่าทีของพลเอกชวลิตและพรรคเพื่อไทย วันที่ 2 ต.ค.นั้นนายวิทยา บุณณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านมาร่วมประชุมวิปสามฝ่ายถือว่าเป็นท่าทีที่ดีมาก

 เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่ได้มองไปในอนาคตว่าพล.อ.ชวลิตจะเป็นคู่แข่งทางการเมือง นายกฯกล่าวว่า “ แหม ! ประชาธิปไตยต้องแข่งขันกันอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา ”

 ส่วนที่พล.อ.ชวลิตไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติ และควรนำรัฐธรรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ นายกฯกล่าวว่าเวลานี้เราได้คำตอบซึ่งวิปสามฝ่ายเห็นพ้องต้องกันแล้ว และเดินหน้าตามที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯสรุปมา มันน่าจะเป็นทางออกที่ดีแล้ว หากทุกคนอยากได้ตามใจชอบนั้นมันไม่จบอยู่ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหกประเด็นนั้นใช่ว่าทุกพรรคจะเห็นด้วยแต่ทุกคนคิดว่าต้องถอยและเสียสละกันบ้างมันจะได้เดินไปได้ หากเราเดินแบบนี้แล้วยังพยายามเพิ่มข้อเรียกร้องมาอีกมันก็ไม่จบ

 ถามว่า จะไปแสดงความยินดีกับพลเอกชวลิตหรือไม่ นายกฯหัวเราะและไม่ตอบคำถามนี้แล้วเดินขึ้นรถทันที โดยกล่าวสั้น ๆ ว่า ” ยัง ”
 ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 4 ต.ค.จะไปอวยพรวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายกฯกล่าวแบบยิ้มๆว่า ” ผมไม่ทราบเลยครับว่ามีงาน ”
 เมื่อถามว่ามีคำเชิญให้ไปร่วมงานแล้วหรือไม่ นายกฯหัวเราะและไม่กล่าวอะไร พร้อมกับขึ้นรถทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์