อภิสิทธิ์ยันชี้แจงข้อหาได้ทุกประเด็น

 

คมชัดลึก :นายก"อภิสิทธิ์" มั่นใจแจงข้อกล่าวหาฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น ชี้เป็นห่วงฝ่ายค้านย้ำประเด็นเรื่องการไล่ล่า และการใช้อำนาจ จะไม่เป็นผลดีกับสังคม ระบุไม่ห่วงเสียงลงมติโหวตพรรคร่วม อ้างเสียงโหวตเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ทุกคน พร้อมแย้มหลังเสร็จศึกซักฟอกจะเดินหน้าตั้งกก.อิสระสอบเหตุการณ์ 19 พ.ค. ลั่นถึงตัวเองยังมีตำแหน่งนายกฯ ก็จะไม่ขอเข้าแทรกแซงการทำงานของกก.อิสระแน่


ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูแล้วจะทำให้เกิดการสร้างสรร หรือแตกแยกมากขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งก็เป็นการตรวจสอบ ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่อีกส่วนหนึ่ง ก็คือแม้จะพยายามทำให้เกิดความเข้าใจ และชี้แจงแล้วแต่ก็ยังมีเจตนาที่จะทำให้เกิดความรู้สึกในประเด็นของการไล่ล่าทางการเมือง การใช้กำลัง ใช้อำนาจ ซึ่งไม่เป็นผลดี
ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการปรองดองหลังจากนี้คงจะลำบากใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องยาก ซึ่งตนบอกแล้วว่ากระบวนการปรองดองกับฝ่ายการเมือง ถึงอย่างไรก็ต้องมีบทบาทของฝ่ายการเมืองเข้ามาร่วมด้วย แต่ขณะนี้ยังมีความพยายามของบางส่วนที่จะชี้นำประชาชน ที่เป็นผู้สนับสนุนของฝ่ายตัวเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยาก ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงอย่างหนึ่ง ที่ตนอยากให้สังคมยอมรับว่า เราต้องช่วยกันทำอย่างไรที่จะให้บ้านเมืองเข้าไปมีบทบาทในทางสร้างสรรมากยิ่งขึ้น เมื่อถามว่า เมื่อวานนี้ฝ่ายค้านพยายามนำภาพมาโต้แย้ง นายกฯ กล่าวว่า การนำเสนอที่ผ่านมา รัฐบาลชี้แจงได้เกือบทั้งหมด ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร


เมื่อถามว่า มั่นใจในเสียงของรัฐบาลมากน้อยแต่ไหน นายกฯ กล่าวว่า เท่าที่ทราบส.ส.ในซีกรัฐบาลไม่มีปัญหา ฝ่ายค้านเสนออะไรมา รัฐบาลก็ชี้แจงได้


เมื่อถามว่า พรรคเพื่อแผ่นดินอยากจะฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านก่อน นายกฯ กล่าวว่า ส.ส.ทุกพรรคก็ต้องฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านอยู่แล้ว เขาจะต้องดูฝ่ายค้านว่ามีข้อมูลอะไร ที่จะนำเสนอบ้าง ซึ่งในส่วนของส.ส.ก็มีเอกสิทธิ์ในการที่จะลงมติอยู่แล้ว
เมื่อถามว่า จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า นักการเมืองจะหารือกันก็เป็นเรื่องปกติ ซึ่งคงจะต้องหารือหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้นไปแล้ว  


เมื่อถามว่า มีข่าวว่าตัวของนายกฯ และนายสุเทพ เป็นห่วงว่าพรรคเพื่อแผ่นดินอาจจะมีปัญหาในการลงมติ  นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้ห่วงใยอะไรเป็นพิเศษ


เมื่อถามต่อว่า จำเป็นต้องต่อสายคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ เพื่อให้การลงมติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าแต่ละพรรคคงจะพิจารณาได้ ซึ่งในเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการ และมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องล้วนแล้วเป็นเรื่องที่พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลมาตลอดอยู่แล้ว


เมื่อถามถึงกรณีที่องค์กรสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งตั้งคระกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์ วันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา

นายกฯ กล่าวว่า จุดยืนของต่างประเทศ คือ สนับสนุนแผนปรองดอง 5 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ด้วยองค์กรที่มีความเชื่อมั่นว่ามีความเป็นกลาง ดังนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องการ และคิดว่าต่างประเทศไม่มีปัญหาในสิ่งที่เราได้ดำเนินการมา เพียงแต่ว่าต้องการเห็นทุกอย่างโปร่งใส


เมื่อถามว่า  ได้ตัวคนที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้แล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า กำลังทาบทามอยู่ หลังจากเสร็จการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องตัวบุคลากรจะชัดเจน ที่จะมาทำในเรื่องของแผนปรองดองชัดเจนมากขึ้น   


เมื่อถามว่า นายกฯเป็นคู่กรณีด้วยจะให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่าคณะกรรมการชุดนี้ จะเป็นกลาง นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่าตนจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือแทรกแซงอะไร และขณะนี้ก็มีองค์กรอย่างน้อยสององค์กรที่เป็นอิสระจากรัฐบาล ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ องค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่จะต้องทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว ดังนั้นหลายกลไก หลายองค์กรจะต้องสอบทานซึ่งกันและกันได้


เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการที่ตัวนายกฯยังอยู่ในตำแหน่ง จะไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานของคณะกรรมการอิสระ นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันครับ


เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจ้างคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศไปเข้าศาลฟ้อง นายกฯ กล่าวว่า นี่แหละที่เป็นภาพรวม อยากจะให้ทุกคนได้เห็นว่าการเคลื่อนไหวทั้งหมดในสภา และมวลชนที่ประท้วงร่วมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ที่อยู่ต่างประเทศมีความสอดคล้องกันในเชิงยุทธศาสตร์ และมีความต้องการให้ต่างประเทศเข้ามาแรกแซง โดยกล่าวอ้างไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่นรัฐบาลล้มเหลว หรือควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ หรือมีเรื่องของการใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นความตั้งใจตั้งแต่ต้น


เมื่อถามว่า คิดว่าจะมีผลอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เมื่อเหตุการณ์ที่ผ่านมา สังคมไทยได้มองเห็นแล้วว่าอะไรเป็นอะไรที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำเสนอข้อเท็จจริงที่ต่อเนื่องถึงบทบาทการเชื่อมโยงระหว่างตัวผู้ก่อการร้ายกับแกนนำที่ได้มีการชุมนุมในการเคลื่อไหวสอดรับกับเป้าของต่างประเทศ และของพ.ต.ท.ทักษิณ


เมื่อถามว่า คิดว่าต่างประเทศจะเข้าใจหรือไม่ กับสถานการณ์ในเมืองไทย

นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าที่ผ่านมาก็ได้แสดงความเข้าใจพอสมควรจะเห็นได้ว่าแถลงการณ์ของประเทศต่างๆ ที่แสดงถึงความเข้าใจ และความห่วงใยประเทศไทย มีการสนับสนุนแผนปรองดองของรัฐบาล
เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่กับกระบวนการใช้สื่อสร้างจุดบ่มเพาะทางความคิด นายกฯ กล่าวว่า กระบวนการนี้ต้องยอมรับว่ามีเครือข่ายจำนวนมาก ดังนั้นเราจำเป็นต้องชี้แจงทำความเข้าใจ ตนยังมั่นใจว่าสังคมไทยโดยรวมเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์