อภิสิทธิ์ยันจี-20ตั้งคกก.ดูแลศก.โลก

คมชัดลึก :ปิดฉากการประชุม จี-20 เห็นพ้องตั้งคณะกก.ชุดใหม่ดูแลเศรษฐกิจโลก "อภิสิทธิ์" ระบุ บรรยากาศประชุมจี-20 เป็นไปด้วยดี ผู้นำเห็นสอดคล้องกันหลายๆ เรื่อง และมีความเห็นร่วมกันในการคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปรับโครงสร้างสู่อนาคต


(26ก.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้น การประชุม จี-20 Pittsburgh Summit ว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกัน ในการคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปรับโครงสร้างสู่อนาคต กำกับดูแลระบบองค์การการเงินระหว่างประเทศและการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าโลกรอบโดฮา ขณะที่บรรยากาศการประชุมครั้งนี้เป็นไปด้วยดี ผู้นำมีความเห็นสอดคล้องกันหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะ4ประ เด็นหลัก คือ 1.เรื่องการบริหารเศรษฐกิจ โดยที่ประชุมเห็นพ้องที่จะคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง 2.การปรับโครงสร้างเพื่อนำไปสู่อนาคต โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างสถาบันการเงินระหว่างประเทศ 3.การกำกับดูแลระบบการเงิน เพื่อป้องกันมิให้เกิดวิกฤตขึ้นอีกในอนาคตและ 4.การขับเคลื่อนการประชุมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการเจรจาระหว่างประเทศ 2 ส่วนสำคัญ คือ การเจรจาการค้า รอบโดฮา

 ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้ข้อยุติ ที่มีความสอดคล้องกับความเห็นของไทยและอาเซียน เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ของทุกประเทศในขณะนี้ ยังจำเป็นต้องพึ่งพาการลงทุนภาครัฐ เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ โดยการกระตุ้นการลงทุนของผู้บริโภคภาคเอกชน จะเป็นขั้นตอนต่อไป อีกด้วย

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การหารือของผู้นำจากชาติร่ำรวยและกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ จี 20 ที่นครพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลวาเนีย ของสหรัฐฯ โดยมี นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เดินทางไปร่วมในฐานะ ประธานอาเซียน ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว หลังการประชุมนาน 2 วัน ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกัน ให้ตั้ง จี 20 เป็นคณะกรรมการอำนวยการชุดใหม่ที่กำกับดูแลเศรษฐกิจโลก โดยประกาศให้คำมั่นยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงินที่หละหลวมเสียใหม่ รวมถึง การจำกัดการจ่ายเงินโบนัส ให้กับบรรดาผู้บริหารธนาคาร

 นอกจากนี้ ผู้นำ ยังตกลงกันได้ในความเห็นที่แตกต่างเรื่องการปฏิรูปกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ โดยเห็นพ้องให้เพิ่มสิทธิเพิ่มเสียงให้กับชาติกำลังพัฒนาในการลงมติของจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 50 ซึ่งก่อนหน้านี้ยักษ์ใหญ่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างจีน อินเดีย และบราซิล ได้พยายามผลักดันอย่างหนักในเรื่องนี้ แต่ถูกยุโรปคัดค้าน อย่างแข็งขัน
 
 ในแถลงการณ์ของบรรดาผู้นำ จี 20 ระบุว่า จะทำงานหนักขึ้นในการควบคุมอันตราย จากความไม่สมดุลย์ที่มีส่วนทำให้เกิดเศรษฐกิจโลกประสบภาวะวิกฤติอยู่ในขณะนี้ ยังเห็นร่วมกันที่จะยังไม่ยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ช่วยควบคุมภาวะถดถอยอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจโลกได้ แต่ขณะเดียวกันก็จะเตรียมหากลยุทธ์ที่เป็นทางออกเพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างปัญหาใหม่ที่เกิดจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์