อภิสิทธิ์ยันจำนำข้าวเจ๊ง2.6แสนล.

อภิสิทธิ์ยันจำนำข้าวเจ๊ง2.6แสนล.

'อภิสิทธิ์' ยันตัวเลขขาดทุนจำนำข้าว 2.6 แสนล้าน เชื่อรัฐปรับลดราคาจำนำกระทบผลประโยชน์ชาวนา เมินปลด 'บุญทรง' แนะเร่งแก้ปัญหา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ งสถานีโทรทัศน์บลูสกาย ชาแนล ถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) สรุปตัวเลขขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยอมรับตัวเลขปี 54/55 กับปี 55 ขาดทุน 1.3 แสนล้านบาทนั้น ตนก็สับสนเพราะรัฐบาลอ้างตัวเลขนี้รวมค่าดอกเบี้ย

แต่ค่าดอกเบี้ยเฉพาะปี54/55 ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จึงไม่เชื่อว่าปี 54/55 จะขาดทุน 4.2 หมื่นล้าน ที่รวมกับดอกเบี้ย 2 หมื่นล้านบาทแล้ว เนื่องจากตัวเลข 2 หมื่นล้านบาทเพิ่งปรากฏภายหลัง

สรุปแล้วยังมองว่าในปีปกติไม่รวมช่วงน้ำท่วม การขาดทุนจะยังอยู่ที่ตัวเลขรวม 2 ฤดูกาล ประมาณ 1.6 - 1.7 แสนล้านบาท ถ้ารวม 3 ฤดูกาลที่รัฐบาลรับจำนำแล้วตัวเลขขาดทุนจะประมาณ 2.6 แสนล้านบาท

                     
ส่วนการที่รัฐบาลแก้ไขปัญหาโดยลดราคาหรือจะลดปริมาณการรับจำนำนั้น ก็มีปัญหาแตกต่างกัน เพราะถ้าลดราคาก็จะลดผลประโยชน์ที่ชาวนาได้เต็มๆ แต่เงินที่สูญหายในปัจจุบัน จากการประเมินกันว่าเป็นแสนล้านบาท ไปอยู่ที่คนอื่นก็ไม่รู้มันจะลดหรือไม่ แต่ถ้ารับจำนำระบบโควตานั้น เมื่อถึงเวลารับจำนำก็จะมีปัญหาการขอขยายโควต้า

                     
“ยืนยันว่าถ้าแต่ละปีเสียหายประมาณ 2 แสนล้านบาท แต่เงินถึงชาวนาไม่ถึง 1 แสนล้านบาท ก็ขอเรียกร้องว่าเงินประมาณ 1 แสนล้านบาทนี้ชาวนาต้องได้เหมือนเดิมและรัฐบาลต้องลด 1 แสนล้านบาทที่ไม่ไปถึงชาวนา แต่การที่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหา โดยลดประโยชน์ที่ให้ชาวนานั้น ไม่ใช่ข้อเรียกร้องของผู้ที่คัดค้านโครงการนี้ และเชื่อว่าหากรัฐบาลประกาศตัวเลขการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 ตัวเลขก็จะตรงกับที่ตนเคยพูดไว้ประมาณ 2.6 แสนล้านบาท” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

                     
เมื่อถามว่าหากรัฐบาลปลดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ออกจากตำแหน่ง เรื่องจะจบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ตนไม่ได้สนใจว่าจะมีการปลดนายบุญทรงหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนให้นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาดูแลแทน แต่ตนสนใจว่าจะมากอบกู้อนาคตข้าวไทยได้หรือเปล่า และจะทำอย่างไรให้ชาวนาได้ประโยชน์เต็มที่ รวมทั้งจะทำอย่างไรไม่ให้เรื่องนี้ลุกลามจนทำให้ปัญหาหนี้สาธารณะ การขาดดุลงบประมาณ ฐานะการคลังของประเทศเสียหาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์