อภิสิทธิ์ยกเสียงข้างมากโต้เสนาะ รับหากเลือกได้ไม่เข้ามาช่องทางนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม

ตอบโต้นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่ออกมากล่าวหาโดยตั้งฉายา รัฐบาลไฮแจ๊ค ปล้นอำนาจกลางอากาศ ว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นตามที่นายเสนาะกล่าวหา เป็นเรื่องเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร มีการลงคะแนนโดยเปิดเผย ส่วนการอภิปรายของ ส.ส. ในระหว่างการแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่นายเสนาะจะหยิบยกเรื่องขึ้นมาอภิปรายนั้น ถือเป็นเรื่องที่ทำได้ตามกรอบข้อบังคับได้อยู่แล้ว ดังนั้นจะเปิดโอกาสให้นายเสนาะวิจารณ์ และก็พร้อมที่จะชี้แจง

"ผมไม่รู้สึกกังวล เพราะการดำเนินการทั้งหลายมีความชัดเจนอยู่ในตัว และหลายเรื่องได้เปิดเผยต่อสาธารณะอย่างชัดเจน การได้เป็นนายกฯ ก็ไปเป็นตามกลไกของรัฐสภา" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ถูกวิจารณ์ว่าก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกฯอย่างไม่สง่างาม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าหากเลือกได้ว่าจะเข้ามาในจังหวะไหนอย่างไร ก็คงไม่เลือกว่าจะเป็นอย่างนี้


แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกติกาและวิถีทางของรัฐสภาทั่วโลก ถือเป็นเรื่องปกติมากที่พรรคการเมืองอันดับ 1 เมื่อเข้าไปบริหารประเทศแล้วมีปัญหา ก็เปิดโอกาสให้พรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาล แม้ไม่นับ ส.ส. กลุ่มเพื่อนเนวิน หรืออดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน (พปช.) ที่เลือกพรรคการเมืองที่มาสนับสนุนตน ก็มีมากกว่าประชาชนที่เลือก พปช. ดังนั้นในส่วนนี้ไม่มีปัญหา อีกทั้งระบบรัฐสภาของต่างประเทศเองก็เข้าใจ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "เขาไม่เรียกว่าไฮแจ็ค นายเสนาะเป็นผู้อาวุโส ก็คงจะมีความคิดเห็นอะไร แต่ให้ท่านย้อนไปดูเมื่อก่อน" เมื่อถามถึงเรื่องที่มีข่าวว่ามีการซื้อตัว ส.ส.กลางอากาศ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า "คืนนั้นมันเกิดหมู่บ้านไหนก็ไม่รู้ คืนหมาหอนไม่รู้เกิดขึ้นตรงไหน ไม่รู้หมู่บ้านใคร"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์