อภิสิทธิ์ฟ้องหมิ่นทักษิณกล่าวหาสั่งปราบปชช.

 

คมชัดลึก : “นายกฯ มาร์ค” ส่งทนาย ฟ้องหมิ่น "อดีตนายกฯ ทักษิณ” วีดีโอลิ้งค์ชุมนุมเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้า 14- 17 มี.ค. กล่าวหา “มาร์ค” โรคจิต ก้าวร้าว สั่งทหารปราบ ปชช.เดือน เมย.52 ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 24 พ.ค.นี้


ตามคำฟ้องสรุปว่าเมื่อวันที่ 14 -17 มี.ค.53 เวลากลางคืนระหว่าง 20.00 น.- 22.00 น.พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลย

ได้ทำการถ่ายทอดสดภาพและเสียงจากต่างประเทศ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต วีดีโอลิงค์ บนเวทีปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถ.ราชดำเนิน โดยมีข้อความกล่าวพาดพิงนายอภิสิทธิ์โจทก์ ทำให้เสียชื่อเสียงและถูกดูหมิ่น ทำนองว่าโจทก์มีอาการป่วยทางโรคจิตเพราะชอบใช้ความรุนแรง ทำตัวเป็นผู้ดีอังกฤษไม่มีความเป็นคนไทย เจอผู้ใหญ่ไม่เคยไหว้ ไม่มีสำมาคารวะ และเป็นคนไม่มีศาสนา ไม่มีหิริโอตัปปะ ไม่มีความเกรงกลัวและละอายต่อบาป อยู่ในสิ่งแวดล้อมของคนสีม่วง มีอารมณ์ก้าวร้าว และโจทก์ได้อำนาจมาจากการปล้น โดยพวกอำมาตย์ช่วยปล้นมาให้ รวมทั้งกล่าวหาว่าโจทก์สั่งการให้ทหาร ตำรวจสร้างสถานการณ์จลาจล เพื่อใช้กำลังปราบปรามประชาชนในเหตุการณ์เมื่อเดือนเมษายน 2552


ซึ่งข้อความปราศรัยของจำเลยดังกล่าวได้มีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ช่องพีเพิลแชนแนล วิทยุและโทรทัศน์ช่องอื่นทั่วประเทศ

ทำให้ประชาชนที่ฟังและชมการถ่ายทอดทั่วประเทศเข้าใจว่าโจทก์ เป็น คนที่มีใจอำมหิต โหดเหี้ยม ซึ่งคำปราศรัยของจำเลยล้วนเป็นความเท็จทั้งสิ้น โดยคลิปเสียงของโจทก์ที่มีข้อความว่าโจทก์สั่งการให้ทหาร ตำรวจปราบปรามประชาชนในเดือนเมษายน 2552 ปรากฏชัดแล้วว่า กองพิสูจน์หลักฐานกรมตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการพิสูจน์อย่างละเอียดแล้วพบว่าเป็นการตัดต่อเสียงของโจทก์ โดยกลุ่มเสื้อแดงนำคลิปเสียงดังกล่าวไปเผยแพร่เพื่อมุ่งหวังในการปลุกระดมและให้ประชาชนที่ไม่ทราบความจริงเกิดความเกลียดชังและอาฆาตต่อโจทก์


ท้ายคำฟ้อง โจทก์ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมายและให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาของศาลทั้งฉบับในหนังสือพิมพ์รายวัน 9 ฉบับ

ติดต่อกันเป็นเวลา 15 วัน ในหน้าข่าวปกติและขอให้ศาลนับโทษจำเลยต่อจากคดีอาญาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก ด้วย
โดยศาลรับไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1074 / 2553 เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.


ทั้งนี้ภายหลังยื่นฟ้อง นายไพบูลย์ โพธิ์น้อย ทนายความซึ่งรับมอบอำนาจให้มายื่นคำฟ้อง กล่าวว่า คดีนี้นายกฯ ไม่ได้มอบอำนาจให้บุคคลใดฟ้องคดีแทน

ดังนั้นเมื่อมีการไต่สวนมูลฟ้องนายกฯ จะเดินทางมาเบิกความด้วยตนเอง เหมือนเช่นคดีที่เคยยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. อย่างไรก็ดีจะมีการฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายต่อไปด้วยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะขณะนี้ได้รับแจ้งให้ยื่นฟ้องคดีอาญาเท่านั้น ส่วนที่ท้ายคำฟ้องขอให้นับโทษ พ.ต.ท.ทักษิณต่อจากคดีอาญาที่ศาลฎีกาฯ ตัดสินนั้น แม้ว่าจะไม่ใช่คดีในความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่ทางกฎหมายเมื่อฟ้องคดีอาญาและปรากฎว่าจำเลยเคยได้รับโทษในคดีอาญาก็สามารถที่จะยื่นร้องขอให้ศาลนับโทษต่อได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์