อภิสิทธิ์ปัดปชป.ตีรวนอภิปรายย้ำค้านแก้รธน.

หัวหน้าพรรคประชาธิบัตย์ ย้ำ ค้านร่างแก้รัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ชี้ ริดรอนสิทธิประชาชน ปัดประชาธิปัตย์ ตีรวนอภิปราย

อภิสิทธิ์ปัดปชป.ตีรวนอภิปรายย้ำค้านแก้รธน.


บรรยากาศในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ในช่วงบ่าย ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิบัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องอยู่บนหลักการ 3 ข้อ คือ

1.เป็นประชาธิปไตย 2.ปฏิรูป 3.ปรองดอง แต่ขณะนี้มองว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 2 ฉบับ เป็นการริดรอนสิทธิของประชาชน และเป็นการรวบอำนาจ และอีก 1 ฉบับ เป็นการแก้ไขเพื่อรุกคืบอำนาจและต่อรองผลประโยชน์

โดยเฉพาะ มาตรา 68 ที่เป็นการจำกัดสิทธิของประชาชนในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยอย่างชัดเจนแล้ว และส่วนตัวมองว่า เมื่อมีการแก้ไข มาตรา 68 จะเป็นการนำไปสู่การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะเคยมีการแถลงไว้ว่า อัยการสูงสุดไม่สามารถส่งฟ้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญได้


ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า สำหรับ มาตรา 190 ที่มีการเสนอมานี้ ส่วนตัวเห็นว่า เป็นการตัดสิทธิ์อำนาจของประชาชน ในการตรวจสอบสิ่งที่เป็นผลกระทบต่อประชาชน พร้อมยืนยันว่า ฝ่ายบริหารสามารถนำมาตรานี้มาเป็นข้ออ้างในการต่อรองเพื่อสร้างความได้เปรียบได้
อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ตีรวนเพื่อประวิงเวลาการอภิปรายแต่อย่างใด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์