อภิสิทธิ์ประชุมกอ.รมน.ยืนยันเดินทางไปประชุมยูเอ็น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 17 กันยายน เพื่อจัดทำข้อกำหนดหลังมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ในพื้นที่เขตดุสิต ระหว่างวันที่ 18-22 กันยายน โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้บัญชาเหล่าทัพทุกเหล่า พร้อม พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) และ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เข้าร่วมประชุม โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1.30 ชั่วโมง

นายอภิสิทธิ์กล่าวภายหลังการประชุมว่า เป้าหมายของรัฐบาลคือ การรักษาความสงบเรียบร้อย รักษากฎหมาย ยึดหลักสิทธิเสรีภาพ

พยายามใช้แนวทางเจรจาไม่ให้เกิดการละเมิดกฎหมาย และให้ตรวจสอบความพร้อมไม่ให้เกิดปัญหา ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายที่ให้ผู้บังคับบัญชาเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุด โดยระดับผู้ปฏิบัติไม่ต้องรับผิดชอบ เกรงหรือไม่ว่าจะมีการปฏิบัตินอกแถวขึ้นมาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สิ่งที่ย้ำในที่ประชุม กอ.รมน.คือ การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย แต่หากปฏิบัติภายใต้กฎหมายแล้วมีปัญหาฝ่ายนโยบายจะรับผิดชอบ เพราะกฎหมายพิเศษจะมีระดับการคุ้มครองของเจ้าหน้าที่อยู่

เมื่อถามว่า หลังได้วางแนวทางไว้แล้ว มีความสบายใจที่จะเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติหรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไปทำหน้าที่ที่สำคัญ ทั้งในฐานะหัวหน้ารัฐบาลไทย มีภารกิจเรื่องการประชุมใหญ่ และในฐานะประธานอาเซียนในการประชุมจี 20 เรื่องการรักษาผลประโยชน์ของประเทศกลุ่มอาเซียนและประเทศกำลังพัฒนา

"ผมคิดว่าการไปแล้วสามารถดูแลภายในประเทศให้เรียบร้อย ก็จะเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้ประเทศ และเป็นหน้าที่ที่เราจะต้องทำให้ทุกอย่างเรียบร้อย และสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ผมตั้งใจเดินทางแน่นอน เพราะต้องการให้ทุกอย่างเรียบร้อย และมั่นใจว่าได้กลับแน่นอน เชื่อว่านายสุเทพ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.ศอ.รส.) ที่ได้รับมอบอำนาจปฏิบัติราชการแทนนายกฯ จะสามารถทำหน้าที่ได้ ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ตอบยาก ขึ้นอยู่กับผู้ชุมนุมที่จะประเมินตัดสินใจในการเคลื่อนไหว แต่ขอย้ำว่า การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ไม่ได้เป็นไปในลักษณะการละเมิดสิทธิ แต่เป็นการช่วยดูแลให้การชุมนุมเรียบร้อย ดังนั้น อยากขอให้ใช้สิทธิอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม" นายกฯกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์