อภิสิทธิ์นัดกลุ่มสิทธิมนุษยชน ถกแก้ไขปัญหาเข้าเมืองผิดกม.

"อภิสิทธิ์" ระบุ กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงข่าวทหารไทยทำทารุณกรรมผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย พร้อมร่วมมือต่างประเทศแก้ไขปัญหา ยันยึดหลักสิทธิมนุษยชน เผย เตรียมนัดกลุ่มสิทธิมนุษยชนถกหาทางแก้ปัญหา ด้านผบ.ทบ. ลั่นไม่มีการทรมานพร้อมสั่งสอบเรื่องนี้

(17ม.ค.) เวลา 18.05 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวกรณีที่บีบีซีเสนอข่าว ทหารเรือทารุณกรรมผู้หลบหนีเข้าเมืองผิด กม. ว่า เรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว เราพยายามดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และก็ยินดีจะร่วมมือกับต่างประเทศในการแก้ปัญหาคนเข้าเมืองที่ผิดกฎหมาย เพราะว่าเรื่องนี้กระทบความมั่นคงของเรา แต่หลักของเราก็ชัดเจนว่า การทำอะไร ต้องยึดหลักสิทธิมนุษยชน และเรื่องนี้ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ตนได้นัดกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆมาคุยด้วยโดยกำลังประสานเวลากันอยู่ ซึ่งขณะนี้ได้ตัวผู้ประสานงานและบุคคลที่จะมาคุยแล้วและรอเวลาที่สะดวก โดยจะพยายามให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้ทราบว่า มีข้อเท็จจริงที่ลักลั่นกันอยู่อย่างไรและมีอะไรที่เขาสงสัย ก็จะได้ช่วยกันแก้

เขากล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในส่วนนโยบายของเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้วซึ่งเรื่องผู้ลักลอบเข้าเมืองผิด กม. ได้มีการประชุม ไปตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อนและในนโยบายก็เขียนชัดว่า ต้องยึดหลักสิทธิมนุษยชน

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า ทหารไทยกระทำทารุณกับผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงยาว่า ยืนยันว่า ไม่มีการทรมาน ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ ทั้งนี้ในการจับกุมผู้หลบหนีเข้าเมืองนั้น เรามีมาตรการอยู่แล้ว และการดำเนินการจะเป็นไปตามลำดับตั้งแต่การสกัดกั้นและการจับกุม ซึ่งยืนยันว่า มีการดำเนินการอยู่แล้วในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามตนมีแนวความคิดที่จะหารือกับประเทศพม่า เพื่อประสานในการแก้ไขปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง แต่ต้องให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้หารือและดำเนินการ

พล.ร.อกำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยืนยันว่า ข่าวทหารเรือไทยกระทำการทารุณโหดร้ายกับผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงยา ด้วยการปล่อยลอยลำกลางทะเลให้เสียชีวิต ถือเป็นข่าวที่ไม่เป็นความจริง และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพราะตนมีหลักฐานว่า ทหารเรือได้ดำเนินการอย่างมีมนุษยธรรม และเราไม่ใช่ทหารที่ป่าเถื่อน ส่วนภาพถ่ายที่สื่อมวลชนต่างประเทศนำมาแสดง อาจเป็นภาพจากนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้ขั้นตอนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่

“ภาพตอนที่เราจับกุม คงนึกภาพออกว่า คน 200 คนหลบหนีเข้าเมืองมา ผิดกฎหมาย กำลังทหารเรามีเพียง 18 คน เราจำเป็นจะต้องให้เขาถอดเสื้อออก เพื่อดูว่ามีอาวุธหรือไม่ จำเป็นต้องให้เขานอนคว่ำแล้วเอามือไว้บนศีรษะ มิเช่นนั้น คน 18 คน จะคุมคน 200 คนได้อย่างไร อันนี้เป็นวิธีปฏิบัติของเรา เป็นการป้องกันตัวไม่ให้คน 200 คนมาทำร้ายคนของเรา 18 คน” พล.ร.อกำธร กล่าว

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงยาถือเป็นปัญหาความมั่นคงของประเทศ

เพราะเข้ามาครั้งละ 100-200 คน ทำให้เกิดปัญหาด้านสังคมและสาธารณสุขตามมา ดังนั้น เชื่อว่าคงไม่มีคนไทยคนไหน ต้องการให้ผู้หลบหนีเข้าเมือง 200 คนบุกเข้ามาในประเทศไทยอย่างเสรีทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้นำภาพถ่ายการจับกุมชาวโรฮิงยามาแสดงให้สื่อมวลชนดูด้วยว่า

ทหารเรือได้มีการดูแลผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองตามหลักมนุษยธรรม มีการเลี้ยงข้าวและจัดให้อยู่ในที่ร่มไม้ ก่อนที่จะส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องผลักดันออกนอกประเทศ เพราะทหารเรือได้รักษากฎหมายตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์