อภิสิทธิ์ทวงสัญญายิ่งลักษณ์ ใช้ความเป็นผู้หญิงลดความขัดแย้ง

อภิสิทธิ์ทวงสัญญายิ่งลักษณ์ ใช้ความเป็นผู้หญิงลดความขัดแย้ง


ที่ท่าอากาศยานสถุวรรณภูมิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อใหมีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในสัปดาห์นี้ว่า

 หากมีการยื่นร่างแก้ไขรัฐะรรมนูญก็ต้องดำเนินการตามข้อบังคับคือจัดให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา  จึงเป็นสิทธิของสมาชิกหรือประชาชนที่มีสิทธิามกฎหมาย ส่วนที่มาของ สสร.ที่พรรคเพื่อไทยกำหนดว่าจะมี สสร. 99 คนนั้น เป็นเรื่องที่รัฐสภาต้องช่วยกันพิจารณา แต่ตนอยากย้ำว่ารัฐบาลจะต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ว่า ขอบเขตของการแก้ไขอยู่ตรงไหนเพราะเป็นสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ห่วงใยมาโดยตลอด
 
  เมื่อถามว่า ผลการสำรวจล่าสุดพบว่าประชุาชนมีความสุขลดลงเนื่องจากเป็นห่วงความขัดแย้งเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและมาตรา 112 ขณะที่นายกรัฐมนตรีเคยบอกว่าจะเข้ามาบริหารประเทศเพื่อให้คนไทยมีความสุข คิดว่านายกฯควรจะตระหนักต่อคสามรู้สึกประชาชนในขณะนี้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งได้ก็จะเป็นเรื่องดี หากรัฐบาลจะเดินหน้าเรื่องนี้ จุดที่จะปลดชนวนความขัดแย้งได้ก็คือ การพูดให้ชัดถึงขอบเขตของการแก้ไขว่าไม่เกี่ยวข้องกับหมวดพระมหากษัตริย์ และไม่เกี่ยวข้องกับความพยายามที่จะนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หากคลายปมเรื่องเหล่านี้ได้ปัญหาก็จะจบ เรื่องรัฐธรรมนูญก็จะดำเนินไปามแนวทางความคิดของแต่ละคนในเรื่องของประชาธิปไตย
 
 "  ผมคิดว่าการที่รัฐบาลนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาทำในช่วงที่ยังมีความหวาดระแวงค่อนข้างมากในสังคมจะไม่เป็นผลดี เพราะบรรยากาศของบ้านเมืองจะตึงเครียดมากยิ่งขึ้น แต่ถาหากมีการคลายปมอย่างที่ผมเสนอคือพูดให้ชัดในเรื่องขอบเขตการแก้ไขจะช่วยแก้ปัญหาได้ ตัวนายกรัฐมนตรีก็ควรจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้จริง ๆ ท่านพูดหลายเวทีด้วยว่าจะอาศัยความเป็นผู้หญิงในการลดความขัดแย้งแต่เรายังไม่เห็นการดำเนินการตรงนี้เลย  ปัญหาจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็อยู่ที่ว่าพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลก้าวพ้น พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ ผมคิดว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทยน่าจะประเมินดูว่าสังคมกับปัญหานี้ติดหล่มมานานแล้ว ถ้าสามารถก้าวพ้น พ.ต.ท.ทักษิณได้ก็ขะเป็นผลดีกับทุกคนรวมทั้งตัวรัฐบาลด้วย" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเตรีมจัดงานกาลาดินเนอร์ขอบคุณ ศปภ.และทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือในวิกฤตน้ำท่วมโดยเชิญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี มาเป็นประธานในงานมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น นายภิสิทธิ์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น โดยบอกเพียงสั้น ๆ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดว่ารัฐบาลมีวัตถุประสงค์อะไรในการจัดงานครั้งนี้


อภิสิทธิ์ทวงสัญญายิ่งลักษณ์ ใช้ความเป็นผู้หญิงลดความขัดแย้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์