อภิสิทธิ์ตอกนพดล รบ.ปชป.ไม่ทำไทยเสียดินแดนให้เขมรแน่


เมื่อเวลา 10.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ และที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาวิจารณ์รัฐบาลกรณีคำตัดสินของศาลโลกเรื่องการแก้ปัญหาเขาพระวิหาร ที่ดูรายละเอียดแล้วไทยได้ประโยชน์เพียงข้อเดียว ว่า

 ตนอยากจะย้ำว่า เรื่องทั้งหมดเป็นปัญหาเพราะนายนพดลเซ็นแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา จนเป็นเหตุทางกัมพูชาขึ้นทะเบียนมรดกโลกฝ่ายเดียว แล้วก็รุกคืบในการเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ที่เราเรียกว่า 4.6 ตารางกิโลเมตร ทำให้ฝ่ายต่างๆต้องหาวิธีการที่จะต่อสู้เพื่อรักษาอธิปไตย และทหารที่เข้าไปก็เข้าไปในช่วงรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เพื่อเข้าไปทำตรงนี้ซึ่งจำเป็นแล้ว เนื่องจากนายนพดลไปสร้างเรื่องเอาไว้ ซึ่งนายนพดลน่าจะคิดย้อนกลับไปว่าทั้งหมดมาจากอะไร ส่วนเรื่องของศาลโลกขณะนี้เป็นเรื่องที่เราให้ 2 กระทรวงคุยกันว่าจะไปคุยกับกัมพูชาอย่างไร เพราะตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ 


เมื่อถามว่า นายนพดลมองในทิศทางตรงกันข้ามว่า ถ้ารัฐบาลนี้เดินตามแนวทางรัฐบาลนายสมัครคงไม่มีปัญหาอย่างวันนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันไม่มีปัญหากับกัมพูชา เพราะเท่ากับว่ากัมพูชาได้สิทธิโดยปริยายในการที่จะมาบริหารจัดการพื้นที่ตรงนั้น ถ้าเราโต้แย้งก็จะถูกนำไปเป็นข้ออ้างในการต่อสู้ ซึ่งเราก็ไม่ยอม
 
เมื่อถามว่า มองวิธีคิดของนายพดลที่มีความคิดเห็นแบบนี้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่านายนพดลจะมีบทบาทอะไรในรัฐบาลใหม่หรือไม่ แต่ตนก็อยากจะย้ำว่าปัญหาทั้งหมด เริ่มจากการที่เราไปโอนอ่อนในเรื่องของมรดกโลกตั้งแต่ต้น 


เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลใหม่เข้ามาแล้วมีท่าทีเหมือนกับรัฐบาลนายสมัครในอดีตจะเกิดปัญหาอะไรเกี่ยวดินแดนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ จนกว่าจะทราบว่าแนวทาง และแนวคิดทางนั้นเป็นอย่างไร เพราะเรื่องแบบนี้มีรายละเอียด ความละเอียดอ่อนเยอะทั้งในแง่ของกฎหมาย ทั้งในแง่ของยุทธศาสตร์ทางการทหารซึ่งต้องดู แต่สิ่งที่

ตนอยากจะฝากไว้คือต้องมีเป้าหมายชัดเจนในการรักษาอธิปไตยและต้องแก้ปัญหาให้ได้ ตนย้ำว่าเป้าหมายรัฐบาลของตนที่เข้ามาคือ

1.ยังไม่ยินยอมที่จะให้กัมพูชาเสนอแผนบริหารจัดการในพื้นที่ที่เป็นของเราในมรดกโลก 3 ปียังทำไม่ได้ ซึ่งเราทำสำเร็จในการที่ไม่ให้กัมพูชาดำเนินการ

2.เราพยายามที่จะไม่ให้เกิดปัญหาที่จะขยายวงออกไป แต่ก็ทำด้วยความยากลำบากเพราะกัมพูชาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการปะทะ และใช้เงื่อนไขนี้ยกระดับไปฟ้องที่ต่างๆ ซึ่งเราก็ต่อสู้อย่างเต็มที่ เขาก็ไปฟ้องศาลโลก และคดีหลักยังไม่ได้พิจารณาแต่คำขอชั่วคราวเราก็ต่อสู่เต็มที่ จนศาลไม่อนุญาตตามที่กัมพูชาร้องขอ ตรงกันข้ามยังสั่งให้กัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่กัมพูชาด้วย


เมื่อถามว่า คดีหลักที่อยู่ในศาลโลก รัฐบาลใหม่เข้ามาจะทำให้เป็นแบบเดียวกับแถลงการณ์ร่วมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องต่อสู้เต็มที่ ประเด็นต่างๆ ก็ได้ศึกษาค่อนข้างครบถ้วนแล้วแต่เราต้องดูว่า ผลของการที่มีคำสั่งชั่วคราว ท่าทีของกัมพูชาจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า กองทัพมีหน้าที่รักษาอธิปไตย ก็ต้องรอดูนโยบายของชุดใหม่ ถ้ารัฐบาลชุดใหม่มีนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไป กองทัพจะทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถที่จะตอบได้ว่าแนวทางใหม่จะเป็นอย่างไร แต่ตนมั่นใจว่าการทำงานของรัฐบาลก็ต้องฟังทางกองทัพด้วย ซึ่งกองทัพก็มีความตั้งใจที่จะปกป้องอธิปไตย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์