อภิสิทธิ์ดักคอรัฐบาล ยุบสภาไม่ช่วยแก้ปัญหา

วันนี้ (16 ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกพรรคพลังประชาชน เสนอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยุบสภา ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดียุบพรรคพลังประชาชน ว่า


ในส่วนของคดีก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ แม้จะมีการยุบสภา ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้คดียุติลง แต่จะมีการยุบสภาหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนตัวแล้วยังไม่เคยได้ยินจากปากของนายกรัฐมนตรีว่าจะยุบสภา ดังนั้น เห็นว่ารัฐบาลควรจะพิจารณาให้รอบคอบ ระหว่างการทำงานต่อไปกับการเลือกตั้งใหม่ สิ่งใดดีกว่ากัน


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า
 
สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกที่ถูกกล่าวหาทุจริตจนส่งผลให้ได้ใบแดงนั้น ก็ชี้แจงไปตามขั้นตอนแล้วว่าไม่มีมูลความจริง และมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ถูกยุบพรรค แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะวินิจฉัย มั่นใจว่า กกต.จะทำหน้าที่ได้อย่างตรงไปตรงมา และพรรคประชาธิปัตย์ก็เคารพคำวินิจฉัยของ กกต. หากมีคำตัดสินว่าผิดก็พร้อมสู้คดี
 
"ส่วนตัวไม่ได้เตรียมพร้อมอะไร หากมีมติยุบพรรค เพราะต้องถูกเพิกถอนสิทธิ์เป็นเวลา 5 ปี แต่มั่นใจว่าความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องมีสมาชิกของพรรคที่สืบสานอุดมการณ์ต่อไปได้" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

 
ยังไม่เคยได้ยินจากปากของนายกรัฐมนตรีว่าจะยุบสภา และทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจ สำหรับสาเหตุการดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเกี่ยวข้องคดียุบพรรค เพราะพรรคพลังประชาชนไม่สามารถแทรกแซงองค์กรอิสระได้ง่ายเหมือนในอดีต ที่พรรคไทยรักไทยมีอำนาจเบ็ดเสร็จ


นายชวน กล่าวด้วยว่า


แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขอลี้ภัยคดีไปอยู่ต่างประเทศก็ตาม แต่เชื่อว่าระบอบทักษิณยังคงอยู่ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ควรโทษตุลาการภิวัฒน์ และสังคมต้องยอมรับจะทำผิดเป็นถูกไม่ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์