อภิสิทธิ์ซัดทักษิณขี้โม้ คุยโว 24 ล้านเสียงประชามติ เป็นเรื่องหมูๆ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินมาที่เขาใหญ่ โดยยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นเดียวที่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประเทศได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณก็เหมือนเดิม เลือกพูด และไม่พูดความจริงทั้งหมดให้ประชาชนทราบ และพูดสวนทางกับสิ่งที่นายกฯ และคนในรัฐบาลพูดมา ซึ่งตนยังไม่เห็นว่า รัฐธรรมนูญจะเป็นอุปสรรคอย่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูด ในเรื่องของการแก้ปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะแก้ก็เป็นเรื่องของตัวเองทั้งสิ้น และเรื่องนี้จะเป็นบทพิสูจน์ตัวคนทำงานตั้งแต่รัฐบาลไปถึง ส.ส.ว่า จะเอาเรื่องของประชาชนหรือเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ทั้งนี้ ยังต้องรอดูว่ารัฐบาลจะมีข้อยุติในเรื่องการทำประชามติอย่างไร แต่ขอให้ทำอย่างตรงไปตรงมา
 
เพราะมีการพยายามกล่าวหาว่าตนและพรรคประชาธิปัตย์ เบี่ยงเบนประเด็นเรื่องมาตรา 309 ขอยืนยันว่าเราไม่ได้เบี่ยงเบนประเด็น และได้พิสูจน์แล้ว เพราะในวันที่รัฐบาลเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราได้เคยขอแปรญัตติว่า รัฐบาลอยากจะแก้อะไรก็ทำ แต่ขอเพียงว่าอย่ากระทบกระเทือนสถาบันพระมหากษัตริย์ องค์กรอิสระและลบล้างคดีความที่มีคำพิพากษาแล้ว แต่ปรากฏว่า รัฐบาลกลับไม่สนองตอบ ก็เป็นการบ่งชี้ว่านี่คือสิ่งที่รัฐบาลต้องการแก้ไข


อภิสิทธิ์ซัดทักษิณขี้โม้ คุยโว 24 ล้านเสียงประชามติ เป็นเรื่องหมูๆ

เมื่อถามว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า การนำตัวเลข 24 ล้านคน มาทำประชามติ ถือว่าหมูๆ นั้น
 
สะท้อนว่าจะมีการนำอำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าคงสะท้อนว่า พ.ต.ท.ทักษิณขี้โม้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนแบบนี้ ส่วนรัฐบาลจะแก้กฎหมายประชามติ เพื่อลดจำนวนเสียงที่สนับสนุนหรือไม่นั้น ตนเห็นว่ารัฐบาลไม่ควรทำ เพราะถ้าทำก็ยิ่งชัดว่าสุดท้ายก็ไม่พร้อมทำตามกติกา ก็เป็นเรื่องหมูๆ จะไปแก้ทำไม


เมื่อถามว่า คิดว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณชี้นำหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นี่จะเป็นบทพิสูจน์ ตนเดาว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทยก็คงจะเดินไปตามนั้น จึงอยากเตือนว่าเมื่อเชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณถึงเวลาเกิดปัญหาก็ต้องรับผิดชอบเอง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวเองเสนอ เหมือนกับในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2552-2553 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณยุยงให้ประชาชนออกมาเคลื่อนไหว โดยอ้างว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับผิดชอบอะไร ทั้งนี้ หากนายกฯยืนยันว่า ต้องการเห็นความสงบและความปรองดองในบ้านเมือง ก็ต้องไม่ตามใจ พ.ต.ท.ทักษิณ


เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า การที่นายอภิสิทธิ์ออกมาคัดค้านการแก้ไขมาตรา 309 เป็นเพราะต้องการอุ้มรัฐธรรมนูญเผด็จการนั้น
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ได้อุ้มรัฐธรรมนูญเผด็จการ แต่ขอให้พรรคเพื่อไทยตอบมาว่า ส่วนที่เป็นปัญหาอยากให้เป็นประชาธิปไตยคืออะไร และสิ่งที่เรายืนยันที่จะขัดขวางคือ การมาล้มคดีที่ศาลตัดสิน ซึ่งไม่ใช่ คตส.ตัดสิน แต่พรรคเพื่อไทยบอกเองว่า จะล้มมาตรา 309 เพื่อล้มงาน คตส.หวังผลให้มีการล้มคำพิพากษา ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องของประชาธิปไตย แต่เป็นเรื่องว่าจะช่วยคนโกง ส่วนที่บอกว่า จะให้เป็นประชาธิปไตย ก็ขอให้เสนอมาว่าจะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาหรือไม่ ตนไม่เห็นได้ยิน เพราะได้ยินแต่ต้องการแก้มาตรา 309 จึงอยากขอให้รัฐบาลยืนยันให้ชัดว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวกับคดีความ


เมื่อถามว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพูดเสมอว่า การแก้รัฐธรรมนูญ ต้องทำควบคู่ไปกับกฎหมายปรองดอง
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สองเรื่องนี้มีความเกี่ยวพันกัน เพราะมีความเห็นว่า กฎหมายล้างผิด ถ้าไปกระทบกระเทือนในบางคดีและขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ก็จะบังคับใช้ไม่ได้ ซึ่งก็ยังเป็นความเห็นทางกฎหมายอยู่ ส่วนที่นายกฯ พยายามโยนเรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ของรัฐสภานั้น รัฐบาลเสนอเอง และปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองก็ขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลเป็นองค์กรที่ตัดสินใจประชามติ องค์กรอื่นตัดสินใจแทนไม่ได้ ดังนั้นนายกฯ จะปัดความรับผิดชอบไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์