อภิสิทธิ์ชี้วิปรบ.ประสานฝ่ายค้านหารือกรอบประชุมอาเซียน

"อภิสิทธิ์" เผย มอบวิปรัฐบาล ประสาน วิปฝ่ายค้าน หารือกรอบข้อตกลงประชุมอาเซียนซัมมิท เชื่อ กษิต แจงข้อสงสัยได้ทุกประเด็น


(27ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณากรอบข้อตกลงที่จะใช้ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ว่า ตนยังไม่ทราบประเด็น เพราะสภาฯยังไม่ได้มีข้อยุติ แต่เมื่อวันที่ 27 มกราคมได้มอบหมายให้ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ไปประสานกับประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อหารือกัน เพราะเราต้องการที่จะลงนามในสนธิสัญญาต่างๆได้ เพราะอีก 9 ประเทศนั้นพร้อมหมดแล้ว ส่วนสภาฯจะมีข้อสังเกตเพื่อประโยชน์ในการติดตามการทำงานก็สามารถทำได้ สำหรับการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการก็ต้องดูขอบเขตของกรรมาธิการและขั้นตอน เพราะไม่อยากให้มีปัญหาเรื่องความล่าช้า แต่ก็ไม่ได้ขัดขวางการมีส่วนร่วม ซึ่งวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านน่าจะพูดคุยกันเข้าใจได้


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การอภิปรายเมื่อวันที่ 26 มกราคม หลายส่วนได้เลยไปกรอบอื่นๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นวุฒิสภาหรือสมาชิกจำนวนมาก

ซึ่งโดยประเด็นหลักๆ นั้นจะอยู่ในกรอบแรกๆ เพราะเป็นเหมือนกรอบแม่ของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ สำหรับการประชุมที่คาดหมายกันว่าจะต้องเพิ่มเวลาการประชุมอีก 1 วันนั้นอยู่ที่ประธานรัฐสภา แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 27 มกราคม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านอาจจะต้องป่วนเพื่อให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจงเอง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกษิตก็ต้องเข้ามาชี้แจงอยู่แล้ว

และก่อนประชุมตนก็คงได้หารือกับนายกษิตอีกครั้ง แต่คิดว่านายกษิตคงชี้แจงได้ทั้งหมด ซึ่งตนก็ได้ขอร้องสมาชิกรัฐสภาทุกคนแล้วว่างานนี้เราต้องทำในฐานประธานอาเซียนและเจ้าภาพที่ดี ก็อยากให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์