อภิสิทธิ์ชี้ทักษิณใช้ชื่ออื่นเดินทางตปท.


 “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"นายกรัฐมนตรี ผยมีข้อมูล “แม้ว”ใช้ชื่ออื่นเดินทางไปมาในต่างประเทศ ยอมรับตามตัวยากขึ้นเหตุเป็นช่องว่างของกฎหมาย แต่ยังไม่ได้รับรายงานกรณีที่ประเทศเยอรมันด้ถอนวีซ่าหรือเดินทางเข้าประเทศนี้

(5มิ.ย.)เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานถึงกรณีที่ประเทศเยอรมันด้ถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าว  เมื่อถามว่าจะมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนยังไม่แน่ใจ เนื่องจากเรื่องหนังสือเดินทางไม่มีแล้ว ในส่วนของเราจึงไม่มีประเด็น


ต่อข้อถามว่าแต่ พ.ต.ท.ทักษิณยังคงใช้หนังสือเดินทางของประเทศอื่นๆที่มีเพื่อเดินทางไปประเทศต่างๆ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แต่ยังไม่เคยมีใครบอกตนว่าเดินทางเข้าไปในประเทศเยอรมันได้เลย และตนยังไม่เคยได้ยินข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเยอรมัน

เมื่อถามว่าแสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ได้แค่ประเทศดูไบเท่านั้นใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงอยู่หลายประเทศ เมื่อถามว่าแต่ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช้พาสปอร์ตไทยแล้ว แสดงว่าการติดตามตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจะจบลงไปด้วยอย่างนั้นหรือ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เปล่าครับ”


ต่อข้อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมีขึ้นคิดว่าคาบเกี่ยวกันกับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เราใช้วิธีการว่าประเทศที่เราคาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่นั้น ได้ขอความร่วมมือไปว่าอย่าให้เขาให้เป็นฐานในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติระหว่างมิตรประเทศอยู่แล้ว เหมือนประเทศอื่นๆที่เขาจะไม่ยอมให้เราไปให้ใครใช้ประเทศเราเป็นฐานการเมืองในการโจมตีรัฐบาลหรือเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเราก็ขอความร่วมมือแบบเดียวกัน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาผู้ช่วย รมว.การต่างประเทศ ซึ่งเดินทางไปในหลายประเทศ บอกว่าประเทศที่เกี่ยวข้องยืนยันความร่วมมือดังกล่าว แต่ว่าอาจจะมีช่องว่างในเรื่องการติดตามความเคลื่อนไหว ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาอยู่บ้าง ยืนยันว่ารัฐบาลทำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งที่ดูไบด้วยก็ยังทำต่อเนื่อง”


ผู้สื่อข่าวถามว่าในการติดตามตัวนั้นจำกัดเฉพาะการใช้พาสปอร์ตไทยและชื่อไทยในนาม พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้นใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “พอใช้ชื่ออื่นก็ตามยากขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นช่องว่างหนึ่ง แต่รัฐบาลได้ยืนยันว่าจะใช้ชื่ออะไรก็ตาม มันสำคัญที่ตัวคน ไม่ได้สำคัญที่ชื่อ” เมื่อถามว่าเคยได้รับข้อมูลหรือไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ชื่ออื่นในการเดินทางไปประเทศต่างๆ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทางผู้ช่วย รมว.การต่างประเทศได้ติดตามอยู่ตลอด เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มีการใช้ชื่ออื่นในการเดินทางจริงใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราเข้าใจอย่างนั้น เพราะยังมีความคลาดเคลื่อนตรงนี้กันอยู่ ต่อข้อถามว่าจะมีการอุดช่องโหว่ตรงนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “กำลังทำอยู่ครับ”


เมื่อถามว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ความเป็นนักธุรกิจในการเดินทางเข้าประเทศต่างๆนั้นเป็นอุปสรรคหนึ่งในการติดตามตัวกลับมาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การนำตัวกลับมาต้องเป็นไปตามกฎหมายและสนธิสัญญา เพราะอย่าลืมว่าเรามีหลายคนที่พยายามตามตัวกลับมาก่อนหน้านี้ ซึ่งทำได้ด้วยความยากลำบาก โดยมีตัวอย่างซึ่งเป็นที่รู้จักอยู่ 2-3 คน กระบวนการนี้มันไม่ง่าย แต่อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เราต้องทำคืออย่าให้มีการใช้ต่างประเทศเป็นฐานในการเข้ามาโจมตี


 เมื่อถามถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการยกร่างกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนใหญ่มีความคืบหน้า มีการเจรจายกร่างตัวสัญญาต่างๆ ส่วนเรื่องการประสานงานกับทางตำรวจสากลนั้น ก็มีการประสานไป แต่อย่างที่ตนบอกแล้วว่ามักจะมีช่องว่างอยู่ในเรื่องชื่อ ต่อข้อถามว่าในเมื่อชื่อที่ใช้เดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ตรงกับที่ไทยประสานกับตำรวจสากลไปจะเป็นปัญหาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปทำความเข้าใจกัน ต้องเอาตัวคน ไม่ได้สำคัญที่ชื่อ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์