อภิสิทธิ์ชัดกู้เงินนอกแน่ การันตีไม่หลุดกรอบคลัง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  กล่าววันนี้ (1 มี..) ในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับ นายกฯอภิสิทธิ์บันทึกเทปเมื่อวันศุกร์ที่27 .. ว่า 

จากการประเมินสถานการณ์ตัวเลขการส่งออกและการค้าระหว่างประเทศ หดตัวอย่างรุนแรง เพื่อทำอย่างไรให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถที่จะขยายตัวได้ในปีนี้
  ตนได้ประเมินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าตัวเลขของเศรษฐกิจของประเทศใน 3 เดือนแรก  หรือ ไตรมาสแรกของปีนี้ จะติดลบ และอาจจะติดลบรุนแรง เท่ากับ หรืออาจจะมากกว่า 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ที่ติดลบร้อยละ  4.3 จากนั้น มั่นใจว่า มาตรการ  แผนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการชุมชนพอเพียง จ่ายเงินผู้สูงอายุ  อสม. ไปจนถึงเรื่องเรียนฟรีช่วงเปิดเทอม มาตรการ 2 ,000 บาท จะนำไปสู่การใช้จ่ายการหมุนเวียนทำให้การหดตัวของเศรษฐกิจของไตรมาสที่ 2 หรือ 3 เดือนที่ 2 น่าจะลดลง ก่อนจะประเมินอีกครั้งใน ไตรมาสที่ 3 ว่าจะสามารถทำให้เศรษฐกิจกลับมาสู่ในภาวะที่เรียกว่า ไม่เติบโต หรือไม่หดตัวได้หรือไม่ ก่อนที่ไตรมาสที่จะสามาถทำให้เศรษฐกิจขยายตัวแดนบวกได้อีก

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า

ตนได้ประเมินตัวเลขต่างๆ ผลกระทบการส่งออก การท่องเที่ยว งบประมาณรัฐบาลใช้จ่าย จ่ายเพิ่มเติม การกระตุ้นเศรษฐกิจ ไปจนถึงการเตรียมการใช้จ่ายงบประมาณในปีงบประมาณหน้าไม่น่าจะเพียงพอจึงมี แผนสำรองกู้เงินต่างประเทศ เพื่อเข้ามาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ น่าจะมีความจำเป็น
  และกระทรวงการคลัง ให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาเงินกู้นี้เข้าสู่การพิจาณาของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ ตั้งเป้า ว่า เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบจะนำไปสู่การเจรจา และมีเงินอีกก้อนพร้อมใช้จ่ายในไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป

"ผมทราบดีว่า มีประชาชนจำนวนมากเป็นห่วง การกู้เงินเพิ่มเติม  จะสร้างภาระหรือไม่  ยืนยันว่าการทำตัวเลข กู้เงิน  หรือ การตัดสินใจใช้จ่ายเงินของรัฐบาลทุกครั้ง มั่นใจว่าไม่หลุดจากกรอบวินัยการเงินการคลัง เพราะกฎหมาย  มาตรฐานสากลมีอยู่แล้ว ว่ารัฐบาลจะใช้จ่ายเงินกู้ยืมเงินมากน้อยเพียงใด รัฐบาลจะรักษาวินัยอย่างเคร่งครัด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์