อภิสิทธิ์จี้ยิ่งลักษณ์คุยสุเทพ

อภิสิทธิ์จี้ยิ่งลักษณ์คุยสุเทพ

'อภิสิทธิ์' แนะ 'ยิ่งลักษณ์' ขยับเจรจา 'สุเทพ' ก่อนเกิดเหตุรุนแรงบานปลาย

8 เม.ย.57 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวในรายการฟ้าวันใหม่สัญจรที่พรรคประชาธิปัตย์ ทาง Blue Sky Channel ว่า ตนยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่บ่งบอกอย่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เคยบอกว่าถอยจนไม่รู้จะถอยอย่างไร ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจจะต้องเปิดการเจรจาพูดคุยถึงปมความขัดแย้งให้ประชาชนทั้งประเทศรับรู้รับทราบ หากได้เริ่มต้นขยับแล้วแต่ไม่สำเร็จ อย่างน้อยก็ยังได้แสดงให้เห็นว่ามีความพยายามอย่างไร ตนก็ยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่บ่งบอกว่ามีการถอย ตนไม่ได้พูดเรื่องถอย เรื่องเดินหน้านะ ขยับก็คือถึงเวลาแล้วที่จะต้องพูดคุยกับ กปปส. ปมความขัดแย้งให้ประชาชนทั้งประเทศรับรู้รับทราบ”
“ผมเคยถามคุณสุเทพและบอกว่าในเมื่อความขัดแย้งเป็นอย่างนี้ แล้วผมเองไม่เชื่อว่าการเอามวลชนมาวัดกันแล้วจบ หรือมีคดีอะไรแล้วจบ ผมถามว่าถ้าคุณยิ่งลักษณ์มาคุยกับคุณสุเทพ อย่างที่คุณสุเทพพูดว่ามีการถ่ายทอดสดอะไร คุณสุเทพก็บอก ยินดีไม่มีปัญหา เพราะฉะนั้นผมก็ยังย้ำกลับไปว่า ถ้าไม่อยากจะปล่อยไปตามยะถากรรม ถ้าไม่อยากให้เกิดการเผชิญหน้า ไม่อยากให้เสี่ยงตรงนั้น คุณยิ่งลักษณ์ต้องขยับ”
เมื่อถามว่าใครต้องขยับก่อนกัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า โดยหลักแล้ว ฝ่ายผู้มีอำนาจก็ต้องพยายามขยับก่อน สมัยที่มีการชุมนุมใหญ่ของเสื้อแดงปี 53

แล้วก็เกิดความสุ่มเสี่ยงมากเพราะเขาเอาคนไปข้างหน้าราบ 11 ตนก็ขยับโดยบอกกับคุณกอร์ปศักดิ์ บอกมันอย่างนี้มันสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา แล้วก็ในที่สุดตกลงกันไม่ได้ ผ่านเหตุการณ์ 10 เม.ย.ไป ผมก็ขยับฝ่ายเดียวอีก บอกเอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ผมเสนอเลยว่าปมขัดแย้งตอนนั้น 5 เรื่อง 1 - 2 - 3 - 4 - 5 ขอทำอย่างนี้ รวมทั้งการยุบสภา วันที่เท่านั้น เท่านี้ นี่คือการแสดงเจตนาของฝ่ายที่มีอำนาจว่าได้รับฟังเสียงของคนที่เขามา แล้วพยายามที่จะหาคำตอบ วันนี้ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์บอกถอย ผมถามว่าอะไรตั้งแต่วันแรกที่มีการชุมนุมออกมาเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมถึงวันนี้ที่คุณยิ่งลักษณ์แสดงออกว่า เข้าใจ ประเด็นความห่วงใย หรือข้อคัดค้านของคนที่มาชุมนุม แม้แต่กฎหมายนิรโทษกรรม น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ยังให้สัมภาษณ์แบบเดิมอยู่เลยว่า เป็นกฎหมายที่ไม่ได้เป็นอย่างที่เขากล่าวหา มาใส่ร้ายกัน
“ผมเองนั้น ผมพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ อย่างที่เมื่อวานนี้กกต. เชิญ ผมก็ไปในฐานะพรรคการเมือง ถ้ารัฐบาลบอก อยากจะฟังความเห็นผม ผมก็ให้ แต่ผมนั้นไม่อยู่ในฐานะที่จะไปเรียกร้องว่า ผมต้องไปคุยกับคนนั้น ผมต้องไปคุยกับคนนี้ เพราะปมที่มันเกิดความขัดแย้งกันในขณะนี้คือมวลมหาประชาชน ที่เขาเรียกร้องการปฏิรูป กับรัฐบาลที่บอกว่า จะต้องเดินหน้าเลือกตั้ง หรืออะไรก็สุดแล้วแต่ มันต้องเริ่มจากตรงนั้น ถามว่า อยากให้ผมช่วยอะไร ผมยินดี ผมก็ชวนได้ทั้ง 2 ฝ่าย แต่ว่าก็จะมีคนถามผมว่า ผมไปยุ่งอะไรด้วย ผมก็บอกว่า ถ้าจะเป็นประโยชน์ ผมยินดีทำ น.ส.ยิ่งลักษณ์เริ่มต้นเสีย ขยับเสีย ขยับแล้วไม่สำเร็จ อย่างน้อยก็ยังได้แสดงให้เห็นว่ามีความพยายามอย่างไรแล้ว ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์