อภิสิทธิ์ควงกษิต-อนุพงษ์เยือนลาวครั้งแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 23 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาทหารบก (ผบ.ทบ.) และเอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย  เดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยาน บน.6 เพื่อเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) อย่างเป็นทางการ หลังเข้ารับตำแหน่ง ตามคำเชิญของนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว โดยจะเดินทางถึง สปป.ลาวในเวลา 10.15 น.


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีลาว
 
และเข้าเยี่ยมคารวะ นายจุมมาลี ไซยะสอน ประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว โดยข้อหารือเป็นความร่วมมือด้านไฟฟ้าและพลังงาน ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน การพัฒนาเครือข่ายคมนาคมต่างๆ ความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน เพื่อกำหนดแนวทางร่วมมือในระยะต่อไปให้คืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมและนำผล ประโยชน์มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศและภูมิภาคโดยเฉพาะในช่วงที่ไทยดำรง ตำแหน่งประธานอาเซียน ซึ่งจะเป็นการสร้างความคุ้นเคยระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ 


นอจากนี้ การเยือนสปป.ลาวดังกล่าวยังเป็นการหารือเรื่องความร่วมมือด้านการกีฬาที่ไทยจะให้การ สนับสนุน ลาว เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในปี 2552 โดยรัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณวงเงิน 90 ล้านบาท ในการก่อสร้างอาคารกีฬาเอนกประสงค์มิตรภาพลาว-ไทยด้วย


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังจะได้พบหารือและมอบนโยบายให้แก่ทีมประเทศไทยใน สปป.ลาว รวมทั้งพบปะหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับภาคเอกชนไทยที่ไปลงทุนและประกอบ ธุรกิจต่างๆ ใน สปป.ลาวด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์