อภิสิทธิ์ขอรบ.แก้ขัดแย้งก่อนปรองดองห่วงคนผิดขอนิรโทษ

อภิสิทธิ์ขอรบ.แก้ขัดแย้งก่อนปรองดองห่วงคนผิดขอนิรโทษ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอรัฐบาลแก้ขัดแย้งก่อนปรองดอง ห่วงคนผิดขอนิรโทษกรรม แนะรอเวลาที่เหมาะสม

นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเพื่อเดินหน้าสร้างความปรองดอง ว่า ต้องตีโจทย์ให้แตกว่า ปัญหาความขัดแย้งและวิธีการแก้ไขที่เหมาะสมควรทำอย่างไร พร้อมมองว่าการใช้อำนาจในการออกกฎหมาย จะต้องได้รับการยอมรับจากสังคมในวงกว้าง ไม่เช่นนั้นอาจย้อนกลับไปสู่สถานการณ์วิกฤติได้อีก เช่นเดียวกับกรณีที่มีความพยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จนเป็นที่มาของความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า ขณะนี้งานบางเรื่องในการสร้างความปรองดอง สามารถดำเนินการได้ทันที

เช่น กลุ่มใดที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาอย่างเหมาะสม หรือกลุ่มใดที่เห็นว่าไม่ควรเอาผิด แต่ยังมีความผิดติดตัวอยู่สามารถที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมได้ แต่จะต้องระมัดระวังว่า ขณะนี้สถานการณ์ทางการเมือง ยังไม่นิ่ง และเกรงว่าจะมีคำถามตามมาจากนักศึกษาที่เคลื่อนไหวและถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนกฎ อัยการศึกว่าจะได้รับการนิโทษกรรมหรือไม่ เพราะเป็นการชุมนุมทางการเมืองเช่นกัน ดังนั้น การจะนิรโทษกรรมจะต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม

ส่วนกรณีที่คณะ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะบรรจุเรื่องความปรองดองไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า ขอรอดูข้อเสนอต่างๆ ก่อน

แต่หากเป็นไปในแนวทางที่มีคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ เห็นว่ามี 3 ประเด็นที่ต้องพิจารณา คือ ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกรรมการคืออะไร ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการ และหากจะทำงานในเรื่องการปรองดองต่อไปจำเป็นต้องใช้อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรือแม้แต่อำนาจตุลาการ จึงอยากทราบถึงที่มาดุลอำนาจ เพราะไม่มั่นใจกับข้อเสนอที่ระบุว่า สภาและศาลจะต้องรับฟังคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ เนื่องจากจะเกิดคำถามถึงความชอบธรรมของคณะกรรมการชุดนี้ว่ามีที่มาอย่างไร จึงสามารถสั่งศาลหรือสภาได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์