อภิสิทธิ์กังวลคดียุบพรรค แม้วฟันธงปชป.ไม่ถูกยุบ

กรณีคดีเงินบริจาคนอกระบบของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 258 ล้านบาท ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังพิจารณาอยู่นั้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ถึงความกังวลในคดียุบพรรค ปชป.  ว่า "ธรรมดาครับ ถ้ามีคดีอยู่ในศาล ใน กกต. หรือใน ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) จะไม่สนใจ คงไม่ได้ คดีที่ไปชี้แจงกับ กกต.ก็ 2 คดี ค้างอยู่กับ ป.ป.ช.ก็เยอะ ก็ธรรมดา เราก็ชี้แจงไป"


ผู้ดำเนินรายการถามว่า ให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่าไม่มีความพยายามจะยื้อเวลาคดี 258 ล้านบาท

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ กกต. ซึ่ง กกต.มีอิสระอย่างเต็มที่ในการพิจารณาตนให้ความมั่นใจได้เลยว่าไม่เคยไปยุ่งกับกระบวนการของ กกต.เลย ดังนั้น ทั้งหมดอยู่ที่ กกต.ว่าจะตัดสินใจเมื่อไหร่ ตัดสินผิดหรือถูก


นางสดศรี สัตยธรรม กกต.กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ถูกวิจารณ์การตัดสินคดีเงินบริจาคของพรรค ปชป. มี 2 มาตรฐาน

โดยคดียุบพรรคอื่น กกต.ทำด้วยความรวดเร็วแต่คดีนี้ล่าช้า ว่า คดีของพรรค ปชป. กับคดียุบ 3 พรรคในอดีตคงนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะคดียุบพรรคในอดีต เป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.มีการพิจารณาเต็มองค์คณะ และคดีเลือกตั้งไม่ซับซ้อนมาก มีหลักฐานเป็นวิดีโอบันทึกภาพ และเหตุเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ไม่เหมือนกรณีนี้ที่เกิดขึ้นมานานแล้ว หลักฐานต่างๆ มีความซับซ้อนมาก


"ส่วนกรณีนี้ เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งนายทะเบียนเป็นผู้พิจารณาโดยตรง จะนำระยะเวลาการสอบสวนมาเทียบกันไม่ได้ เรื่องนี้ขนาดดีเอสไอ (กรมสอบสวนคดีพิเศษ) สอบตั้งนานยังสอบสวนไม่เสร็จเลย ทำเสร็จ 75% แล้วส่งมาให้ กกต. เป็นเอกสาร 3 พันกว่าแผ่น มีใบสรุปสำนวน 10 แผ่นที่ยังสอบสวนไม่เสร็จด้วย ถามว่า ทำไมดีเอสไอไม่ทำต่อให้เสร็จ เคยเสนอที่ประชุม กกต.ว่า เรื่องนี้เป็นคดีอาญา ดีเอสไอสามารถสอบสวนและดำเนินคดีเองได้ แต่ตอนนี้กลับบอกว่าหาก กกต.ยกคำร้อง ดีเอสไอจะทำต่อ ถามว่า ทำไมท่านไม่ทำตั้งแต่แรกให้เสร็จ" นางสดศรีกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เขียนข้อความลงใน www.Twitter.com เกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า "ฟันธงล่วงหน้าว่าไม่ถูกยุบ มีคนบอกมาแล้วว่าห้ามยุบ ดูอาการโรคเลื่อนเรื้อรังก็เดาได้แล้วล่ะครับ ไม่เหมือนกรณีพรรคอื่นยุบอย่างรวดเร็ว"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์