“อภิสิทธิ์” ไม่ขวางการประชุมเสื้อแดง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ม.ค. ที่โรงเรียนสวัสดีวิทยา ซอยสุขุมวิท 31 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยา และ น.ส.ปราง เวชชาชีวะ บุตรสาว

ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จากนั้นนายอภิสิทธิ์ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะนัดประชุม เพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวอีกครั้ง ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ว่า รัฐบาลคงจะไม่ไปเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดง แต่อยากจะฝากไปมากกว่าว่า การแสดงความคิดเห็นและสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ทำได้ รัฐบาลจะไม่เข้าไปดำเนินการใดๆ ที่เป็นการขัดขวาง แต่ต้อง ไม่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย หรือเป็นการใช้ความรุนแรงที่ผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษระบุว่า ให้คนไทยโดยเฉพาะคนอีสานหยุดทะเลาะกัน นายกฯตอบว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการสร้างความปรองดอง และไม่ไปทะเลาะกับใคร

เมื่อถามต่อว่า นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดรฯ ประกาศว่าจะมีการตั้งวอร์รูมและดำเนินการเป็นเอกภาพ ในการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ถ้าจะตั้งอะไรขึ้นมาเพื่อประโยชน์ในการเคลื่อนไหว ต้องอยู่ ในวิถีทางของรัฐธรรมนูญ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นเรื่องปกติ 

ต่อข้อถามว่ากลุ่มดังกล่าวอ้างว่าเป็นการต่อสู้ ครั้งนี้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ใช่เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า เขามีสิทธิ์แสดงความเห็น

แต่การเคลื่อนไหวเพื่อแสดงออก หรือโน้มน้าวประชาชนในทางการเมืองนั้นทำได้ แต่ไม่ควรมีการทำร้ายร่างกาย ใช้ความรุนแรง หรือทำลายทรัพย์สิน ไม่ควรทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ในทางการเมืองมีความคิดเห็น ที่หลากหลาย บางครั้งในมุมมองของฝ่ายหนึ่ง คิดว่าอันนี้เป็นประชาธิปไตย แต่อีกฝ่ายจะมองอีกมุมก็ได้เป็นเรื่องปกติ แต่รัฐบาลจะเคารพเจตนารมณ์ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทำความเข้าใจอยู่ตลอด โดยพยายามอธิบายว่า จุดยืนของรัฐบาลคืออะไร ส่วนแนวโน้มจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องดูอีกระยะหนึ่ง แต่ตอนนี้เท่าที่ทราบในส่วนของแกนนำก็พยายามบอกว่า ที่มีการเคลื่อนไหวในลักษณะของการปาไข่หรืออะไรต่างๆ ไม่ใช่จุดยืนของเขา ถ้าเป็นแบบนั้น ก็ขอให้เขาช่วยห้ามปราม และการ ดำเนินการของเจ้าหน้าที่จะได้มีความชัดเจนเพื่อให้จัดการได้เรียบร้อย

เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าอำนาจรัฐอ่อนแอ เพราะเจ้าหน้าที่ยังรอดูอยู่ว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่นานแค่ไหน นายกฯตอบว่า ไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น

แต่ในระดับหนึ่งเราต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติด้วยว่า การรับมือกับเหตุการณ์ แบบนี้ไม่ง่ายนัก แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ไปรู้เห็นเป็นใจหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เราก็ต้องจัดการ ได้กำชับเรื่องนี้ไปแล้ว คิดว่าขอให้รอดูอีกไม่กี่วัน หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรามองว่าไม่ใช่เรื่องซับซ้อนแต่เป็นเรื่องง่ายๆ จะต้องมีความคืบหน้า ถ้าไม่มีความคืบหน้า จะต้องมาพิจารณากัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะจัดการเรื่องรัฐตำรวจได้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า คิดว่าได้ และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ต้องการเอาตำรวจมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

และตำรวจจะเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดไม่ได้ เราจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลมีอำนาจและมีความรับผิดชอบ ก็ต้องดำเนินการ และขอให้มั่นใจว่าเราไม่ปล่อยปละละเลย ให้สภาพบ้านเมืองเหมือนสภาพไม่มีกฎหมาย และสภาพบ้านเมืองที่มีการใช้ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงปล่อยปละละเลยให้มีการละเมิดกฎหมาย มิฉะนั้น สังคมจะอยู่ไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์