“อภิสิทธิ์” ให้อ่านเจตนาของ “ทักษิณ”

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทำจดหมายเปิดผนึกถึงชาว อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ว่า จะมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่หากพรรคพลังประชาชนถูกยุบ

ทุกคนก็มีสิทธิที่จะดำเนินการอะไร ที่คิดว่าเหมาะสมในแง่ของการเคลื่อนไหวทางการเมือง ถ้าไม่ขัดต่อกฎหมายก็ทำได้อยู่แล้ว แต่ไม่ทราบว่าทำไม พ.ต.ท.ทักษิณถึงได้วิเคราะห์ชัดเจนว่า กระบวนการจะต้องเดินไปถึงจุดนั้น ต่อข้อถามว่า ท่าทีที่ พ.ต.ท.ทักษิณทำอย่างนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่ายังไม่วางมือทางการเมืองใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า คิดว่าสัญญาณต่างๆก็ชัดเจนมาตลอดว่า ยังไม่ได้วางมือ และแถลงการณ์ล่าสุดก็ยังมีการพูดเอาไว้ว่า ให้รอคอยการกลับมา ดังนั้น เราก็ต้องอ่านเจตนาของ พ.ต.ท.ทักษิณให้ออกว่า เวลาพูดอะไรจริงหรือไม่จริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแสดงออกมาอย่างนี้มีการวิเคราะห์กันว่าปัญหาการเมืองจะคลี่คลายและการเผชิญหน้าจะลดลง นายอภิสิทธิ์ตอบว่า เป็นการวิเคราะห์ของบางฝ่ายเท่านั้น เพราะความจริงแล้วอยู่ที่แนวการปฏิวัติของคนที่อยู่ในประเทศไทยมากกว่า ว่าใครมีอะไรก็ทำไปตรงไปตรงมา ยึดประโยชน์ของบ้านเมือง ถ้าเป็นอย่างนั้นทุกอย่างก็เรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ประชุมพรรคพลังประชาชนมีมติว่าหากมีการเลือกตั้งใหม่ ก็จะประกาศนำ พ.ต.ท. ทักษิณเป็นจุดขายในพื้นที่ภาคอีสานนั้น นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ก็เป็นสิทธิที่จะอ้างได้ว่าเป็นผู้สืบทอดแนวความคิดต่างๆก็เป็นสิทธิที่ทำได้

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาเข้ามาช่วยเหลือ คิดว่าจะทำให้น้ำหนักในเรื่องของความชอบธรรมในการขอลี้ภัยมีมากขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ทางการไทยจะต้องเข้มแข็งในการรักษาประโยชน์ของเรา เพราะฉะนั้น ถ้าต้องการให้คนของเรามาผ่านกระบวนการยุติธรรมของเรา ก็คงต้องต่อสู้ไป ยอมรับว่าคงไม่ง่าย เพราะหลายตัวอย่างที่มีให้เห็น ก็เห็นได้ชัดเจนว่าต้องอาศัยความตั้งใจสูง และต้องอาศัยความเชี่ยวชาญพอสมควร ก็ถือว่าเป็นงานหนักสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ต้องทำ ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่ารัฐบาลมีความจริงใจที่นำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ยินการพูดถึงเรื่องนี้จากบุคคลสำคัญในรัฐบาลเลย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์