“อภิสิทธิ์” แนะ สมช. เอาความรู้สึกคนในพื้นที่เข้าถกบีอาร์เอ็น

“อภิสิทธิ์” แนะ สมช. เอาความรู้สึกคนในพื้นที่เข้าถกบีอาร์เอ็น

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. เวลา 11.35 น.ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุ 5 ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่ทราบว่าแปลข้อเรียกร้องกันอย่างไร แต่ในการหารือกับแกนนำบีอาร์เอ็นในรอบนี้ ควรจะเอาความคิดของคนในพื้นที่มาพูดให้เขาทราบชัดเจนว่าเขาคิดกันอย่างไร เพราะสุดท้ายเราต้องแก้ปัญหาเพื่อให้คนในพื้นที่ได้ในสิ่งที่จะทำให้เกิดความสงบสุข และต้องเคารพในสิทธิของทุกฝ่ายด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ สมช.หรือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พูดเหมือนกับว่าเคยเอาหลายข้อไปถามความเห็นในพื้นที่ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย และสุดท้ายรัฐบาลไม่สามารถทำในสิ่งที่ขัดกับรัฐธรรมนูญได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ดูเหมือนมีความพยายามจะให้เป็นเขตปกครองพิเศษ จะกลายเป็นการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากให้คิดให้ครบถ้วน เพราะถ้าคิดจะทำเขตปกครองพิเศษ ก็ต้องดูตามกฎหมายที่ออกมา และต้องดูความเชื่อมโยงกับราชการส่วนกลางและรัฐบาลคืออะไร ส่วนตัวเห็นว่าการทำงานของรัฐบาลยังขาดความชัดเจนในความคิด ในการจัดแก่นสารของปัญหาทั้งหมด

รัฐบาลอาจจะให้น้ำหนักกับข้อเสนอบางแง่มุม หรือคนบางกลุ่มมากเกินไป ตนคิดว่ารัฐบาลต้องวิเคราะห์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพื่อให้มีความชัดเจนว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไร ส่วนที่ทางบีอาร์เอ็นยอมรับว่า ไม่สามารถคุมกลุ่มอาร์เคเคได้นั้น รัฐบาลก็ต้องถามว่าเขามีหลักประกันอะไรว่าสิ่งที่เขาเรียกร้องเมื่อเกิดขึ้นแล้วสถานการณ์จะสงบลง

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อแต่สถานการณ์ยังไม่สงบลงจะมีประโยชน์อะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเป้าหมายของเราคือความสงบในพื้นที่ ทั้งนี้การที่รัฐบาลจะทำหรือไม่ทำตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อ รัฐบาลจะต้องวิเคราะห์ข้อเรียกร้องอย่างตรงไปตรงมา โดยการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนทั้งในพื้นที่และคนไทยทั่วไปด้วย 

ส่วนที่ว่า เรื่องนี้เริ่มต้นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปปูทางเอาไว้ คิดว่าจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนที่ต้องการแยกบริเวณนี้ออกเป็นเขตปกครองพิเศษหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยแสดงเจตนาที่จะทำธุรกิจพลังงานในพื้นที่อยู่แล้ว  จึงคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีเป้าหมายอย่างนั้นอยู่

ทั้งนี้คิดว่าทุกฝ่ายคงจะต้องช่วยกันและมีความชัดเจนว่าเป้าหมายการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้คืออะไร อย่าไปคิดมุมเดียวหรือให้น้ำหนักกับคนกลุ่มเดียว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์