“อภิสิทธิ์” แนะ ประยุทธ์ นายกฯใหม่ ก่อนคืนเลือกตั้ง

“อภิสิทธิ์” แนะ ประยุทธ์ นายกฯใหม่ ก่อนคืนเลือกตั้ง


“อภิสิทธิ์” แนะ "ประยุทธ์" นายกฯ คนที่ 29 ปฏิรูปประเทศ ก่อนคืนเลือกตั้ง

 เมื่อวันที่ 22 ส.ค. เวลา 14.40 น. ที่สภากาชาดไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ทราบดีว่าภารกิจสำคัญที่จะต้องทำ คือ การปฏิรูปประเทศก่อนที่จะคืนการเมืองไปสู่ระบบการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ทราบดี ไม่ว่าจะเป็นกรณีเกษตรกรในชนบท หรือราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ส่วนปัญหาการตรวจสอบนั้น ตนคิดว่าในภาวะไม่ปกติอย่างนี้ แน่นอนว่าย่อมไม่มีหลายกลไกในการตรวจสอบ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องพิสูจน์ตัวเองให้มาก พยายามทำอย่างเปิดเผยและโปร่งใสที่สุด เพื่อแสดงถึงความสุจริตและบริสุทธิ์ใจ รวมถึงสิ่งที่ตนเคยเสนอแนะเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิรูปคืออะไร สำหรับกรณีที่ข้าราชการดำรงตำแหน่งหลายตำแหน่งในคราวเดียวกันนั้น ตนไม่ทราบว่าถ้ามีการตั้งรัฐบาลแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แต่ต้องยอมรับว่าพล.อ.ประยุทธ์รับภาระหนักมากขึ้น

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งสมาชิกเข้าร่วมสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)นั้น เพราะเป็นเรื่องของการมีส่วนได้ส่วนเสีย เราจึงไม่สมควรที่จะเข้าร่วมสปช. ซึ่งการปฏิรูปจะมีการกำหนดกติกา เพราะในอนาคตเรายังจะต้องเป็นผู้เล่น ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ คือ ให้ข้อมูลในฐานะที่มีประสบการณ์ และเห็นว่าคนที่กำหนดกติกาไม่ควรเป็นผู้เล่นในอนาคตเช่นกัน

 เมื่อถามว่า ขณะนี้มีปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะราคายางพารา ล่าสุดจะมีม็อบออกมาขอความช่วยเหลือแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์บอกให้ไปร้องในพื้นที่ของเกษตรกรก่อน ซึ่งตนก็เชื่อว่าชาวสวนยางจะไปร้อง เพราะเขาเดือดร้อนมาก ทั้งนี้ ตนอยากเห็นการแก้ไขไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคายางพาราและราคาข้าวตกต่ำ อยากบอกว่าไม่ใช่เรื่องผิดที่จะช่วยเกษตรกร เพียงแต่ต้องช่วยในระดับที่เหมาะสม และอย่าทำลายกลไกตรลาด หรือสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม การแทรกแซงก็ไม่ใช่ไม่ดีทั้งหมด เพราะการแทรกแซงบางรูปแบบก็จำเป็น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์