อภิสิทธิ์ แนะ กกต.ตั้งเรื่องชงรัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง

อภิสิทธิ์ แนะ กกต.ตั้งเรื่องชงรัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง

กระตุก “ ปู ”ยอมรับความจริงดึงดันไปปัญหาไม่จบ ปัดจับมือกกต.-กปปส.ล้มลต.

เมื่อ11.30 น. วันที่ 2 ม.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเดินทางไปพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ทางกกต.ได้เชิญพรรคการเมืองใหญ่  2 พรรคเข้าร่วมหารือ แต่ไม่ได้หารือที่สำนักงานกกต.ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ส่วนจะเชิญพรรคอื่นมาหารืออีกหรือไม่ เป็นเรื่องของกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองที่จะดำเนินการโดยตนจะไปฟังว่า กกต.จะสรุปผลการรับสมัครส.ส. ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตอย่างไร และจะมีแนวคิดที่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป  ส่วนพรรคเพื่อไทยจะมีแนวคิดอย่างไรคงต้องรับฟังโดยเราคงจะให้ความเห็นว่า การเดินหน้าเลือกตั้งว่า จะเกิดปัญหาอะไร และมีวิธีการอย่างไรในการหาทางออก หากรัฐบาลจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งโดยไม่รับฟังความเห็นจากฝ่ายอื่นเราก็ได้แต่เตือนว่าจะความวุ่นวายและมีปัญหาโต้แย้งทางกฎหมายกันมาก ซึ่งรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่าทางออกเรื่องนี้มองอย่างไรนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
การเดินหน้าเลือกตั้งที่พยายามทำกันอยู่เพื่อให้เป็นไปตามความตั้งใจของรัฐบาลนั้นมันไม่สงบและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ในการทำให้เลือกตั้งให้เกิดความสุจริตและยุติธรรมซึ่งหากยอมรับความจริงตรงนี้เสียก่อน ก็สามารถที่จะแก้ปัญหาอยู่บนเงื่อนไขอะไรบ้างซึ่งจะหลีกเลี่ยงไม่พ้นการที่รัฐบาลและกกต.ต้องรับฟังกปปส.ด้วยเพราะกปปส.เป็นผู้ขับเคลื่อนให้ประชาชนจำนวนมากให้เรียกร้องการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง ทั้งนี้หากกกต.เห็นว่าควรเลื่อนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.กกต.ก็สามารถตั้งเรื่องไปที่รัฐบาลได้ เนื่องจากกกต.เป็นผู้รับผิดชอบการจัดการเลือกตั้งและเป็นผู้รักษาการร่วมกับนายกรัฐมนตรีในพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง2 ก.พ. ดังนั้นกกต.ต้องเป็นผู้เสนอรัฐบาลว่าปัญหาการจัดการเลือกตั้งคืออะไรและร่วมกันในการตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทั้งนี้หากกกต.ประเมินแล้วหากต้องเลื่อนการเลือกตั้งรัฐบาลก็ต้องยอมรับความจริงวันนี้หากไม่ยอมรับความจริงก็ยากที่จะแก้ปัญหาได้
 

“ วันนี้เรามองไปรอบๆบรรยากาศการเลือกตั้งมีหรือไม่ ซึ่งผมก็ไม่เคยเห็นจะลงคะแนนเสียงกันอยู่แล้วบางเขตยังไม่มีการรับสมัครเลือกตั้ง เพราะเปิดรับสมัครไม่ได้ป้ายโฆษณาหาเสียงมีเป็นหย่อม ๆ และไม่มีใครพูดคุยถึงการเลือกตั้งในเชิงการแข่งขันปกติ ดังนั้น ต้องยอมรับสภาพความเป็นจริงของบ้านเมืองก่อนถึงจะแก้ปัญหาได้วันนี้หากดึงดันเดินหน้าเลือกตั้งต่อไป แม้จะมีสภาหรือรัฐบาลปัญหาก็คงไม่จบถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องมาหาแนวทางหรือข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ของประเทศเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยปี 49 ผมเชื่อว่าทางออกมันมีแต่อยู่ที่ว่าจะเลือกเดินหรือไม่แต่ผมก็ยังไม่เห็นสัญญาณของรัฐบาลที่จะยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น ” นายอภิสิทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า มีทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กกต. และกปปส.ในการล้มการเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าไม่จริงและไม่เป็นธรรมกับทั้ง 3 ฝ่าย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ และกปปส.เป็นอิสระต่อกันและกกต.ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร เพราะเป้าหมายของกกต.คือการจัดการเลือกตั้งให้สงบสุจริต ส่วนที่กปปส. ปฏิเสธที่จะหารือกับกกต.นั้น ก็เป็นสิทธิ์ของกปปส.ที่จะพบใครซึ่งกปปส.ก็มีจุดยืนของตัวเองอยู่แล้ว แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมพูดคุยกับทุกฝ่า.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์