อภิสิทธิ์ เผยสถาบันพระปกเกล้าพร้อมถอนงานวิจัย หากนำไปใช้ผิดเจตนารมณ์

อภิสิทธิ์ เผยสถาบันพระปกเกล้าพร้อมถอนงานวิจัย หากนำไปใช้ผิดเจตนารมณ์

"อภิสิทธิ์" เผย กรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า ไม่ยอมให้นำผลวิจัยเรื่องความปรองดองไปใช้ประโยชน์ที่ไม่ตรงกับเจตนารมณ์

ให้สภาใช้เสียงข้างมากเพียงรับทราบรายงาน หากนำไปใช้จะถอนรายงานกลับคืนทันที พร้อมแนะขยายเวลากรรมาธิการฯ ปรองดอง เพื่อให้นำรายงานกลับมาหาแนวทางปรองดองในวงกว้าง ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมหาทางออกประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้าว่า

กรรมการสภาสถาบันฯได้รายงานข้อเท็จจริงของผลการวิจัย ซึ่งเห็นตรงกันว่าให้ยึด 3 หลัก คือ เสรีภาพทางวิชาการ  สถาบันต้องมีหลักของความรับผิดชอบในฐานะผู้อนุมัติให้ทำงานวิจัย และสถาบันต้องรับผิดชอบต่อสังคมในการดูแลว่ากระบวนการปรองดองเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ซึ่งเมื่อได้รับทราบรายงานแล้วเลขาธิการสภาสถาบันได้ตรวจสอบว่าการทำงานเป็นไปตามหลักวิชาการหรือไม่ และบอกว่าทางสถาบันพระปกเกล้าไม่ได้มีความเห็นที่ตรงกับผู้วิจัยเสมอไป แต่สถาบันเป็นเจ้าของงานวิจัย

“เมื่อจะนำผลวิจัยเรื่องความปรองดองไปใช้ประโยชน์ แต่อาจจะไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของการปรองดอง ทางสถาบันก็มีข้อสังเกตว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) หากจะใช้เสียงข้างมาก  ก็ควรจะเป็นเพียงแค่มติในการรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งอ้างอิงรายงานวิจัยนี้ และควรจะขยายอายุของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จนสิ้นสมัยประชุมสมัยหน้าเป็นอย่างน้อย  คือสิ้นปี 2555 เพื่อให้นำรายงานไปดำเนินการตามเจตนารมณ์ของงานวิจัยชิ้นนี้ คือไปพูดคุยกันในระดับประเทศอย่างกว้างขวาง และหากทำเช่นนี้ก็อยากให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการหาทางออก  แต่หากในวันพรุ่งนี้ทางสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบกับรายงาน และแจ้ง ครม. ในลักษณะที่ไม่เป็นไปตามข้อเสนอ ทางสถาบันก็จะขอรายงานกลับคืนมา และไม่ให้ผู้ใดทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่ นอกจากจะขออนุญาตจากสถาบันในฐานะที่เป็นเจ้าของรายงาน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานกรรมการของสภาสถาบัน
 
น่าจะแจ้งให้ ส.ส.รับทราบผลการประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้าในวันนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง ส่วนจะมีผลอย่างไรต้องไปถามพรรคการเมืองแต่ละพรรค ซึ่งส่วนตนก็นำผลการประชุมครั้งนี้ แจ้งให้ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์รับทราบด้วย.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์