“อภิสิทธิ์” เชื่อสังคมไม่ยอมให้มวลชนกดดันล้มคดี “พ.ต.ท.ทักษิณ”

“อภิสิทธิ์” เชื่อสังคมไม่ยอมให้มวลชนกดดันล้มคดี “พ.ต.ท.ทักษิณ”

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อประชาชนไม่ยอมให้มวลชนใช้กฎหมู่ล้างคดีทุจริต “พ.ต.ท.ทักษิณ” ย้ำหากกลับมา รัฐมีหน้าที่ต้องจับเข้าคุกรับโทษตามกฎหมาย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ระบุจะพา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยผ่านเข้ามาทาง จ.หนองคาย ช่วงหลังสงกรานต์นี้ว่า เป็นเรื่องที่พูดกันไปเรื่อย ซึ่งความจริงแล้วตามหลักไม่ได้มีอะไรมาก หากกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมรับโทษตามกฎหมาย เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษากฎหมาย สังคมไม่ควรสับสน เพราะทุกอย่างจะต้องตรงไปตรงมา รัฐบาลคงไม่อยู่ในฐานะหรือมีสิทธิที่จะบอกว่าใครจะไม่อยู่ภายใต้กฎหมายได้ และตนเชื่อว่าสังคมคงไม่ปล่อยเป็นเรื่องของมวลชน เพราะถ้าปล่อยให้มีการใช้พลังหรืออำนาจ หรืออะไรก็ตามมากดดัน แล้วทิ้งกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ปัญหาจบ ก็แปลว่าต่อไปวันข้างหน้า ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับว่าใครมีกำลังมากกว่ากัน ซึ่งจะเป็นตัวทำลายพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากผลวิจัยของสถาบันพระปกเกล้า คิดว่าทางเลือกบางทางเลือกไม่มีเหตุผลรองรับ

เช่นพอหยิบเรื่องคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ขึ้นมา แม้จะพูดว่า คตส.มีที่มาที่เป็นที่กังขา แต่หนึ่งในทางเลือกที่บอกว่าให้โยนทุกคดีทิ้งไปแล้วห้ามดำเนินคดีอีก ก็เป็นเรื่องผิดวิสัยอย่างมากที่เมื่อมีปัญหาทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น แต่พอกระบวนการมีปัญหาก็บอกว่า ไม่ต้องรับโทษทางกฎหมาย ไม่ต้องสอบสวน ไม่ต้องดำเนินคดีกันใหม่ ถือเป็นเรื่องผิดปกติมาก และมองไม่ออกว่ามีเหตุผลอะไรที่จะรองรับได้ เท่าที่ทราบเป็นเพียงข้อเสนอจากคนที่เข้าไปสัมภาษณ์ 1 คน ซึ่งตนเดาว่าน่าจะเป็นคนที่ถูก คตส.ดำเนินคดีอยู่

เมื่อถามว่าจะกลายเป็นการตัดตอนคดีที่เกิดขึ้นทั้งหมดหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการตัดตอนคดีทุจริตอย่างเดียว แต่กลายเป็นว่าเราไม่ยอมรับให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย หากมีการอาละวาดเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการทำลายพื้นฐานของสังคม ที่เป็นกติกาที่ทุกคนต้องยอมรับ

“ผมไม่คิดว่าสังคมจะยอม เป็นไปไม่ได้ ถ้ายอมหลักการอันนี้ ต่อไปนี้ที่ทุกคนที่ทำผิดกฎหมายคงต้องใช้วิธีข่มขู่รัฐ และบอกว่าเพื่อความปรองดองก็เลิกแล้วกันไป ห้ามมาเอาผิดกัน แล้วสังคมจะอยู่อย่างไร” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ต่อข้อถามว่าผลวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าออกมาเพื่อรองรับการจะกลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนขอพูดตรง ๆ ว่ายังนึกไม่ค่อยออกว่าที่บอกจะออกกฎหมาย จะออกกันอย่างไร เพราะคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่คดีที่เกี่ยวเนื่องจากเหตุการณ์ทางการเมือง เป็นคดีทุจริต หากจะนิรโทษกรรมคดีทุจริต แปลว่าต่อไปนี้การทุจริตไม่เป็นความผิดหรืออย่างไร และการออกกฎหมายให้กับตัวบุคคลก็ไม่พึงกระทำอยู่แล้ว.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์