อภิสิทธิ์ เชื่อ มานิต เข้าใจว่าต้องทำอย่างไร

นายกรัฐมนตรี เชื่อ “มานิต” รู้ว่าต้องทำอะไร เผยตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขคนใหม่ ไม่มีโควตา แต่ต้องแก้ปัญหาและขับเคลื่อนโครงการไทยเข้มแข็งให้เป็นที่ยอมรับ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่แถลงท่าทีหลังจากที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงโครงการไทยเข้มแข็ง ระบุว่า โครงการนี้ส่อทุจริตว่า จากที่ได้คุยกับนายมานิต และนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็เข้าใจตรงกัน และได้บอกกับตนว่าจะแถลงวันนี้ (30 ธ.ค.) แต่ยังไม่มีการแถลงออกมา แต่ไม่กังวลอะไร เพราะเชื่อว่าทุกคนทราบอยู่แล้วว่าต้องทำอะไร เชื่อว่าไม่มีการลากยาว และที่นายมานิตยังไม่แถลง ไม่คิดว่าจะเป็นการท้าทายอะไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ว่า

ต้องรอประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์แรกของปีใหม่ก่อน ซึ่งไม่มีโควตา แต่การพิจารณาจะคำนึงถึงการกระจายไปตามภาค คนในพรรคมีคุณสมบัติเหมาะสมหลายคน และไม่มีการแลกกระทรวงกับพรรคอื่น
สำหรับคุณสมบัติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ต้องขับเคลื่อนโครงการของรัฐบาลให้เป็นที่ยอมรับ เพราะผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา อยู่ในระดับค่อนข้างดี แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่ผ่านมาให้ได้ และต้องสร้างขวัญกำลังใจให้ข้าราชการสามารถขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าพบว่า

มาขอทราบความชัดเจนถึงวิธีการทำงานต่อไปที่เกี่ยวข้องกับโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งได้บอกให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี อุปกรณ์ใดที่ไม่เป็นไปตามความต้องการของโรงพยาบาลให้ยกเลิก และหากอุปกรณ์ใดเป็นที่ต้องการ แต่ราคากลางสูงเกินไป ให้ปรับลดได้ แต่กรอบเวลาในการอนุมัติเงินอาจจะล่าช้าไปบ้าง และขณะนี้ได้ส่งข้อมูลผลสอบให้หน่วยงานที่กลั่นกรองโครงการแล้ว ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยนั้นต้องดูข้อกล่าวหา โดยต้องดำเนินการไปตามระเบียบข้าราชการพลเรือน หลังปีใหม่คงตั้งได้ โดยไม่ต้องรอรัฐมนตรีใหม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์