อภิสิทธิ์ ห่วงนายกฯภารกิจเยอะ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงว่า

เป็นสิ่งที่ท้าทาย เพราะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงในประเทศได้ ถือเป็นภารกิจต่อเนื่องในฐานะที่เคยเป็นประธาน  คมช. และต้องทำให้กระบวนการฟื้นฟูประชาธิปไตยเป็นไปด้วยความราบรื่น ส่วนกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณว่าจะควบตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เพื่อดูแลการเลือกตั้งนั้น ในแง่คุณสมบัติของ พล.อ.สุรยุทธ์คงไม่มีใครสงสัยในความเป็นกลางและความตั้งใจที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่ก็เป็นห่วงว่าภารกิจในฐานะนายกฯมีมาก การทำตรงนี้ต้องอาศัยกลไกต่างๆค่อนข้างมาก จำเป็นต้องดูแลว่ากลไกที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายอื่นเป็นอย่างไร อยากย้ำว่าเรื่องการเลือกตั้งจะไปโยนทุกอย่างไว้ที่ กกต.ไม่ได้ และในอดีตกลไกราชการมีส่วนสำคัญมาก ว่าการเลือกตั้งเป็นกลางหรือไม่ หากไม่เป็นกลาง ปัญหาจะเกิดขึ้นและยืดเยื้อ ดังนั้นทั้งฝ่ายราชการและ กกต.ควรยื่นมือเข้าหาภาคประชาชนช่วยกันตรวจสอบการเลือกตั้ง 

เรียกร้องทุกฝ่ายจับตาทุจริตเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หากดูจากสถานการณ์ขณะนี้ยังมีปัจจัยที่น่าเป็นห่วงคือยังมีกลุ่มที่เคลื่อนไหวและยังสร้างความรู้สึกไม่มั่นใจที่มีต่อกระบวนการเลือกตั้ง ตรงนี้ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกัน โดยเรียกร้องว่าใครเห็นปัญหาตรงไหนก็มาบอกรัฐบาล และ กกต.ต้องคำนึงว่าการเลือกตั้งทุกครั้งมักจะมีกลุ่มซึ่งใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้อง และไม่ควรคาดหวังว่าคนที่เคยใช้วิธีการผิดๆจะหยุดพฤติกรรมได้ ตรงนี้ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายทุกฝ่ายในสังคม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์