อภิสิทธิ์ หวั่นไฟใต้บานปลาย จี้รัฐแจงหลุมฝังศพที่ยะลา

อภิสิทธิ์ หวั่นไฟใต้บานปลาย จี้รัฐแจงหลุมฝังศพที่ยะลา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2549 11:45 น.

อภิสิทธิ์ จี้รัฐบาลต้องทำความกระจ่างในข้อมูลพบศพกว่า 500 ศพ ที่ยะลา-นราธิวาส หลัง ไกรศักดิ์ เปิดข้อมูล หมอพรทิพย์ พบหลุมฝังศพขนาดใหญ่ พร้อมสั่ง ส.ส.ในพื้นที่ร่วมหาข้อเท็จจริง หวั่นสถานการณ์ใต้เพิ่มปัญหามากขึ้น ขณะเดียวกันได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวอดีต ส.ส.ราชบุรี ที่ถูกลอบยิง พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจเร่งหาตัวคนร้ายโดยด่วน


วันนี้ (28 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา อดีตประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา ระบุมีข้อมูลจาก พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เจอหลุมศพที่จังหวัดนราธิวาส และยะลา กว่า 500 ศพว่า คงเป็นข้อมูลในช่วงที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เคยได้รับมอบให้ไปสอบสวนข้อเท็จจริงการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความชื่อดัง แล้วไปพบศพนิรนามจำนวนมาก ซึ่งทางคณะกรรมาธิการของสภาเคยตามเรื่องนี้และให้ความสนใจอยู่ และความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ควรที่จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อย่างไร แต่เท่าที่ติดตามน่าจะเป็นผู้เสียชีวิตอยู่ประมาณปลายปี 2547

ดังนั้นจะต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง เพราะสาเหตุของความไม่สงบในภาคใต้ส่วนหนึ่งในขณะนี้ คือความไม่ชัดเจน ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจที่เกิดขึ้น เพราะมีการสูญเสียของคนอีกจำนวนมาก ซึ่งบางทีคนทั่วๆ ไปไม่ได้รับรู้ และแสดงให้เห็นว่ามีความผิดปกติในการทำงานหรือการปฏิบัติงานของคนฝ่ายต่างๆ

ผมว่าสิ่งสำคัญ คือ ถ้ารัฐบาลยอมรับว่าสถานการณ์ตามความเป็นจริง และพยายามที่จะค้นหาความจริงเพื่ออธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ตรงนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น เวลามีประเด็นอย่างนี้ก็ต้องหาความกระจ่างให้ได้ และบทเรียนสำคัญของเหตุการณ์ครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้นคือ ปัญหาเรื่องของมวลชน แสดงให้เห็นถึงช่องว่างที่ยังมีอยู่มาก นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะมอบหมายจะให้อดีต ส.ส.ในพื้นที่ติดตามข้อมูลและหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อดีต ส.ส.ในพื้นที่ได้ดำเนินการไปร่วมหาข้อเท็จจริงอยู่แล้ว เพราะตอนที่มีเรื่องนี้ คณะกรรมาธิการที่มี ส.ส.ของพรรคในขณะนั้นเป็นประธานก็เป็นผู้สอบสวนในเรื่องนี้

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ นางกอบกุล นพอมรวดี อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคไทยรักไทย ถูกยิงกลางสี่แยกที่จังหวัดราชบุรีว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนางกอบกุล และกรณีที่เกิดขึ้นตำรวจคงจะต้องเร่งหาสาเหตุของการถล่มยิงอดีต ส.ส.ในครั้งนี้ เพราะตนไม่อยากให้เหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม และสิ่งสำคัญคือเรื่องของการมีระบบการดูแลและเจ้าหน้าที่ซึ่งมีความพร้อมในการดูแล โดยหากสามารถทำให้เห็นว่าเวลาเกิดเหตุเช่นนี้แล้วสามารถที่จะจับกุมหรือเอาคนมาลงโทษได้ก็จะมีส่วนช่วยได้

พื้นที่ตรงนี้สมาชิกพรรคถูกยิงมาสองครั้งเป็นอย่างน้อย และมีปัญหามาโดยตลอดในเรื่องของการที่จะจับผู้กระทำความผิด ดังนั้น พอเรื่องเหล่านี้ปล่อยไปก็เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้คนทำผิดไม่ได้มีการเกรงกลัว นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นได้สอบถามอดีต ส.ส.ของพรรคในพื้นที่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่ายังไม่ได้ทราบรายละเอียด แต่เห็นมีข้อสันนิษฐานอยู่หลายข้อซึ่งต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ตรวจสอบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์