อภิสิทธิ์ สอนน้อง ไม่ยึดกฎหมาย

"อภิสิทธิ์" สอนน้อง ปชต. ยั่งยืน อย่ายึดแค่กม.

"อภิสิทธิ์" สอนน้อง ปชต. ยั่งยืน อย่ายึดแค่กม.

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับคณะยุวชนประชาธิปไตย รุ่นที่1 ประจำปี2552 จำนวน 160 คน ที่เข้ารับการอบรมในระหว่างวันที่ 10-19 มี.ค.นี้ ซึ่งได้เข้าเยี่ยมดูงานที่รัฐสภา โดยนายชัย กล่าวว่า การอบรมด้านการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นองค์พระประมุข ถือเป็นเรื่องสำคัญ และการที่เยาวชนที่มีอายุระหว่าง 15-20 ปี ได้เข้ารับความรู้ตรงนี้ เป็นเสมือนเมล็ดพันธุ์ประชาธิปไตยที่จะแผ่กิ่งก้านสาขาและผลิดอกออกใบ ในอนาคตข้างหน้า ที่สำคัญเยาวชนกลุ่มนี้มีจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างโอกาสขยายฐานและสร้างเครือข่ายความรู้ ในระบอบประชาธิปไตยออกไปทั่วประเทศ ทั้งนี้ตนหวังว่าเยาวชนที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ จะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างประเทศชาติในอนาคตต่อไป

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการฯนี้เป็นโครงการที่ดี เปิดโอกาสให้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบประชาธิปไตย และจะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นนักการเมือง ในสมัยที่ตนเป็นเด็ก ก็เคยใฝ่ฝันอยากเข้ามาในรัฐสภาแห่งนี้ แต่ก็ไม่เคยได้รับโอกาสเช่นนี้ ดังนั้นจึงอยากให้ยุวชนที่เข้าร่วมโครงการฯนี้ จงเป็นผู้นำและเป็นเครือข่าย เป็นพลังสำคัญต่อไป อีกทั้งประเทศไทยมีการปรับปรุง การปฏิรูปการเมืองมาโดยตลอด ซึ่งมีหลายครั้งที่ปฏิรูปแล้วดี ในขณะที่หลายครั้งก็รู้สึกผิดหวัง โดยในเร็วๆนี้ ตนเชื่อว่าจะมีการปฏิรูปการเมืองใหม่และมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“ระบอบประชาธิปไตยจะยั่งยืนได้ ไม่ใช่ยึดอยู่แค่กฎหมาย หรือกฎระเบียบ แต่หลักสำคัญอยู่ที่ภาคประชาชนที่ต้องสามัคคี รักษาระบอบประชาธิปไตยไว้ เช่น หลายประเทศที่เจริญแล้วก็ไม่ได้ยึดอยู่แค่รัฐธรรมนูญ แต่เขาเน้นที่ภาคประชาชน และภาคสังคม เราคือคนรุ่นใหม่ต้องกล้าเปลี่ยน กล้าท้าทาย ซึ่งเราอาจจะมองว่าเป็นค่านิยมที่ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมและประเพณีของเรา แต่ถ้าพวกเราทำได้ก็จะเป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนอนาคต”นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า สำหรับปัญหาการทุจริตในสังคมไทย พวกเราต้องต่อต้านการทุจริต หากทำได้ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมี ป.ป.ช. หรือ กกต.




เพื่อไทยแฉอาจารย์อ๊อกฟอร์ดแอนตี้อภิสิทธิ์


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ก่อนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ จะเดินทางไปเยือนประเทศ อังกฤษ และจะกล่าวปาฐกถาประชาธิปไตยในเมืองไทย วันที่ 14 มี.ค. ที่ ม.อ๊อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ นั้น เป็นที่น่าสังเกตว่า มีนักวิจัยและอาจารย์ด้านการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดชื่อ ศาตราจารย์ลี โจนส์ พร้อมคณะอาจารย์ที่นั่นหลายท่าน ได้เข้าชื่อและทำหนังสือถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ที่นายอภิสิทธิ์ จะไปกล่าวปาฐกถา โดยมีใจความสำคัญทำการตีพิมพ์ และเผยแพร่ในเว็ปไซด์ว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มาจากนิยามของระบอบประชาธิปไตย แต่ได้มาโดยการสนับสนุนจากคณะรัฐประหารและการเมืองข้างถนน มีแกนนำข้างถนนหลายคนได้เป็นรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี รวมถึง ตั้งรัฐบาลมาได้ เพราะมาจากการแปรพักต์ ของอดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน

" ศาตราจารย์ลี โจนส์ ยังระบุด้วยว่า เขาภูมิในตัวนายอภิสิทธิ์ ในฐานะศิษย์เก่าอ๊อกฟอร์ด แต่เป็นเรื่องน่าอายมาก ที่นายอภิสิทธิ์ มาพูดเรื่องประชาธิปไตยในเมืองไทย ทั้งที่ ความจริงสิทธิ เสรีภาพ ทั้งการพูด และการบรรยายทาง วิชาการ ไม่มีอยู่จริงในประเทศไทย"นายพร้อมพงศ์ กล่าวอ้าง

โฆษกพรรคเพื่อไทย มองด้วยว่า การแสดงความคิดเห็นที่ว่านี้ สะท้อนให้เห็นถึง ความเชื่อมั่นระบบประชาธิปไตยในประเทศไทยของชาวต่างประเทศ ที่มีต่อประเทศไทยอย่างชัดเจน ว่าเป็นอย่างไร และจะรวมไปถึง ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ที่มีต่อนายอภิสิทธิ์ ที่จะไปโรดโชว์ด้วย เพราะระบบเศรษฐกิจพอเพียงที่นายอภิสิทธิ์ คุยนักคุยหนา แต่กลับกลายเป็นการบริหารงบประมาณแบบ อภิมหาประชานิยม ซึ่งเกิดความสับสนเป็นอย่างมาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์