อภิสิทธิ์ สอน สมัคร ให้เนรคุณ ทักษิณ เพื่อชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (24 มิ.ย.) ที่รัฐสภา ถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม้ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

หลังประธานสภาผู้แทนราษฎร เชิญนายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคพลังประชาชน (พปช.) ออกจากห้องประชุมไปแล้ว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ได้อภิปรายกรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกต่อ
นายอภิสิทธิ์ อภิปรายว่า ที่ผ่านมา นักวิชาการและเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศไม่เคยยอมรับการทำงานของคณะ กรรมการมรดกโลกของกัมพูชา และได้โต้แย้งวิธีการจัดทำแผนที่ภายในของกัมพูชามาตลอด แต่ปรากฏว่า เมื่อนายนพดล ปัทมะ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กลับไปยอมรับวิธีการทำงานของรัฐบาลกัมพูชา และรีบเร่งร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วมโดยไม่คำนึงถึงกฎหมายมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ถือเป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมาย  

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ที่นายนพดลไปร่วมลงนามยังไม่ได้เกี่ยวพันเฉพาะตัวปราสาทเขาพระวิหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแผนที่บริเวณโดยรอบตัวปราสาท ที่ครอบคลุมไปถึงพื้นที่บริหารจัดการ


อย่างไรก็ตาม ถ้าจากนี้ ไปถ้าหากไทยยอมรับให้กัมพูชาเป็นเจ้าของตัวปราสาท แต่บริเวณรอบนอกที่เป็นของไทย จะตกอยู่ภายใต้การบริการจัดการจะเป็นของยูเนสโกโดยปริยาย
สำหรับการยอมรับแถลงการณ์ของไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะเป็นการย้อนรอยที่ถูกนำมาอ้างเหมือนเมื่อไทยกับกัมพูชามีข้อพิพาทเรื่องเขตแดน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญที่ติดตามเรื่องนี้ มองไม่เห็นทางอออกนอกจากให้คนไทยทั้งประเทศยับยั้งเรื่องนี้  โดยสิ่งหนึ่งที่ประชาชนและ ส.ส. ทุกคนต้อทำ คือ การไม่ไว้วางใจนายกฯ และรมว.การต่างประเทศเพื่อแสดงให้เห็นว่า คนไทยไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และสงวนสิทธิ์ที่พึงมีตามกฎหมายตามที่รัฐบาลทุกชุดปฏิบัติมา 


ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวต่อว่า ถ้าตลอด
4 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลทำเพื่อทดแทนบุญคุณของประเทศจะไม่ต้องมายืนพูดอยู่ ณ ตรงนี้

แต่ถ้าเป็นการทำเพื่อผู้มีพระคุณ หรือ มีผลประโยชน์ แอบแฝงยอมไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้ มือสมัครเล่นทำไม่ได้ต้องศึกษาทั้งกฎหมายระหว่างประเทศและรักษาผลประโยชน์ประเทศให้ได้ โดยเหตุผลทั้งหลายเหล่านี้ถึงไว้วางใจรัฐบาลไม่ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้ นายกฯ กลับเบี่ยงเบนประเด็นมากล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ ถ้านายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และรมว.กลาโหม จะเนรคุณ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ สักครึ่งหนึ่งของการเนรคุณ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช บ้านเมืองก็ดีขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์