อภิสิทธิ์ ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร นายก อบจ.กาญจน์หาเสียง

อภิสิทธิ์ ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร นายก อบจ.กาญจน์หาเสียง


นายอภิสิทธิ์ เวชาชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวระหว่างช่วยหาเสียงแก่ผู้สมัครสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกายจนบุรี เรื่องปัญหาเรื่องความขัดแย้งของการเมืองท้องถิ่น ว่า

ทุกคนต้องเคารพกติกาในการเลือกตั้ง เราสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากการที่มาให้กำลังใจผู้สมัคร ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนกรณีที่สถาบันพระปกเกล้า มีความพยายามให้ไปลงคะแนนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทุกสิ่งทุกในสภา ซึ่งนักวิจัยเองไม่เห็นด้วยเนื่องจากเรื่องปรองดอง เป็นเรื่องที่ต้องมาพูดคุยกัน ส่วนกรณีที่มีผู้มองว่าฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านพูดจาเชือดเฉือนกัน ก็เพื่อเป็นการเอาชนะกันนั้น ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องที่จะเอาชนะกัน แต่ละคนอาจจะมีความคิดที่แตกต่างกันไป จุดยืดองพวกตนไม่มีเรื่องเหตุผลส่วนตัว มีแต่เรื่องหลักการความถูกต้องของบ้านเมือง


ต่อข้อถามกรณี สถาบันพระปกกล่าวออกมาสอบถามความคิดเห็น ซึ่งไม่ตรงกับความคิดเห็นของ นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ นักวิชาการ เรื่องนี้ตนทราบว่าได้มีแนวร่วมกว่า 40 คน ที่ได้เข้าไปพูดคุยกัน ซึ่งมีหลายเรื่องที่หลายคนได้แสดงความห่วงใยออกไป แต่ก็ไม่ได้รับผลสะท้อนกลับมา ซึ่งตนก็ได้ตรวจสอบข้อมูลที่สรุปออกมา แต่ก็แปลกใจอยู่ว่าข้อมูลได้ตกหล่นไปเยอะ ไม่มีภาพเหตุกาณ์ที่บุกเข้าไปในที่ประชุมอาเซียน บุกเข้าไปในสภา ที่เป็นที่มาของการประกาศ พรก.ทั้ง 2 ปี ไม่มีแม้แต่เหตุการณ์เผาสถานที่สำคัญต่างๆ ไม่มีการพูดถึงกลุ่มคนติดอาวุธที่แฝงอยู่ในที่ชุมนุม ที่มีการจับกุม มีการดำเนินคดี บางกรณีมีการรับสารภาพ ซึ่งอยู่ในใจพี่น้องเสื้อแดงจำนวนมาก ก็เป็นเรื่องแปลกที่มีการประมวลเหตุการณ์ที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งน่าจะสะท้อนภาพความเป็นจริงได้มากกว่านี้

ไม่รวมถึงคดีความที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคนอื่นๆ ก็ไม่ครบถ้วนในแง่กระบวนการต่างๆ ว่าเป็นอย่างไร และสิ่งที่สำคัญ การที่จะให้เกิดความปรองดองกันได้ต้องเอาข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าเข้ามาสู่กระบวนการพิจารณา หลายเรื่องก็จะมีจุดร่วมที่ออกมาได้ ก็จะเกิดการปรองดอง แต่ถ้าหากตั้งธงว่า อดีตนายกทักษิณต้องการพ้นผิด พยายามหาเหตุผลเหตุมาอ้างรองรับ อย่างนี้ก็คงเกิดความขัดแย้ง


กรณีข้อถามว่าทางสถาบันพระปกเกล้า ออกมายืนว่าว่าจะให้เกิดบรรยากาศของการปรองดอง ทำไมรัฐบาลจึงต้องออกกมายืนยันเรื่องเร่งเยียวยา นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า เรื่องเยียวยาเป็นเรื่องที่ทุกคนยอมรับ ซึ่งต้องทำให้มีเหตุผลที่รองรับชัดเจน ทุกฝ่ายมีความรู้สึกว่า เป็นของความเป็นธรรม แต่ถ้าหากมีบางเรื่องค้างคาใจอยู่ อย่างรายงานพระปกเกล้าเองความจริงก็เสนอข้อแรก ถึงการค้นหาเรื่องความจริงต่างๆ ยังมีความจำเป็นอยู่ บางทีไปเสนออะไรที่ความจริงยังไม่ยุติ แม้กระทั่งการรวบรวมข้อเท็จจริง บางที่เราไปเสนออะไรที่ข้อเท็จจริงยังไม่ยุติ แม้กระทั่งการรวบรวมข้อเท็จจริง ซึ่งความคาดเคลื่อนก็แล้วแต่ เราก็ห่วงว่า จะไปกระทบกับการนำเสนอต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์