อภิสิทธิ์ ยืนยันยึดมั่นระบบรัฐสภา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ วานนี้ (3 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ย้อนถามนายอภิสิทธิ์ว่าหากยังยึดมั่นในการปกครองระบบรัฐสภา เหตุใดจึงส่ง ส.ส.ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯว่า ไม่อยากตอบโต้ แต่ขอยืนยันว่ายังยึดมั่นการปกครองในระบบรัฐสภา และไม่เข้าใจว่าเหตุใด ส.ส.พรรคพลังประชาชนที่บอกว่าอยากจะช่วยรักษาระบบรัฐสภา ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงได้พยายามที่จะมาชวนทะเลาะในวันที่ได้พยายามเสนอทางออกของปัญหา ว่าวันนี้เงื่อนไขความขัดแย้งในบ้านเมืองคือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคนที่ไม่ยอมแสดงท่าทีที่ชัดเจนที่จะปลดเงื่อนไขคือพรรคพลังประชาชน

ดังนั้น ก็ขอให้ดำเนินการ แล้วทุกฝ่ายจะเดินหน้าไปได้

ทั้งนี้ ยืนยันด้วยว่า ส.ส.ที่ไปร่วมในเวทีพันธมิตรฯมีเพียงคนเดียว คือนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ที่เป็นกลุ่มพันธมิตรฯ เดิม ส่วน ส.ส.คนอื่นไม่ได้ไปขึ้นเวที และได้พูดชัดเจนหลายรอบแล้วว่า ถ้าเป็นการใช้สิทธิในกรอบของรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ขอให้คำนึงถึงสถานะความเป็น ส.ส.
 

ผมไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปตอบโต้รายวันอะไร เพราะประชาชนเขาเบื่อหน่ายแล้ว ผมเพียงแต่บอกว่าวันนี้เงื่อนไขความขัดแย้งคือรัฐธรรมนูญ คนที่ยังไม่ยอมแสดงท่าทีที่ชัดเจนที่จะปลดเงื่อนไขคือพรรคพลังประชาชน ก็ขอให้ทำ แล้วทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ อย่างนี้คนเขาจะมีความพอใจในการทำหน้าที่ของนักการเมืองในระบบรัฐสภา อย่าอ้างว่ารักระบบรัฐสภาด้วยคำพูด ทำด้วยการกระทำ และวันนี้ทำได้เลย ก็คือยืนยันเลยว่ารัฐบาลจะชะลอเรื่องรัฐธรรมนูญ และมาตั้งกรรมาธิการศึกษาร่วมกันทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายนักวิชาการ ทุกภาคส่วนในสังคม และรัฐบาลจะเอาเวลาไปแก้ไขเรื่องข้าว ความเดือดร้อนของประชาชน
นายอภิสิทธิ์กล่าวและว่า ส่วนที่มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ คนอื่นไปอยู่ในที่ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ส.ส.ที่ไปไม่ได้ขึ้นเวที และเข้าใจ ส.ส.รัฐบาลก็ไปสังเกตการณ์เช่นกัน เพราะเวลาประชาชนจากจังหวัดไหนมาร่วม ส.ส.ของจังหวัดนั้นก็จะไปดูแลประชาชน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ แต่ ประเด็นใหญ่อยู่ที่ว่าถ้าเราหยุดแก้รัฐธรรมนูญบ้านเมืองสงบ จะเอาเรื่องเล็กมาก่อนเรื่องใหญ่ได้อย่างไร ต้องเอาเรื่องใหญ่ก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์