อภิสิทธิ์ มาแรง แนะทำประชามติรธน.ฉบับใหม่

อภิสิทธิ์ มาแรง แนะทำประชามติรธน.ฉบับใหม่

"อภิสิทธิ์" มาแรง แนะทำประชามติรธน.ฉบับใหม่ เตือนกำจัดนักการเมือง ไม่ใช่ทางออกประเทศ

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะทำอย่างไรให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับถาวร ไม่ถูกฉีก หรือเขียนแล้วไม่ให้มีการปฏิวัติยึดอำนาจ ว่า ไม่มีสูตรสำเร็จว่ารัฐธรรมนูญเขียนแบบไหนแล้วมันจะถาวร และใครที่คิดว่าจะไปเขียนในรัฐธรรมนูญว่า ห้ามรัฐประหาร ก็เขียนไม่ได้ เพราะเวลาที่เกิดรัฐประหาร รัฐธรรมนูญก็ถูกฉีก ยกเว้นที่ฝ่ายตุลาการ คือ ใครทำรัฐประหารก็มีคนไปฟ้องว่าได้กระทำผิด แต่ที่ผ่านมาคำพิพากษาก็จะออกไปในทางที่ใช้คำว่า "รัฏฐาธิปัตย์" ว่าคนที่เขายึดอำนาจแล้ว เขาก็สามารถที่จะใช้อำนาจนั้นในการที่บอกว่า อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ในช่วงเวลานั้น และสามารถนิรโทษกรรมให้กับตัวเองได้ ดังนั้นคำถามที่ว่าจะเขียนอย่างไรไม่ให้ถูกฉีก จึงไม่ใช่คำถามที่เราต้องการคำตอบที่แท้จริง คำถามที่เราต้องการจะถามคือ ทำอย่างไรระบอบประชาธิปไตยจะมีความยั่งยืน ซึ่งในที่สุดแล้วประชาธิปไตยที่ยั่งยืนนี้จะไม่ได้เกิดจากผู้เขียนรัฐธรรมนูญ แต่จะเกิดขึ้นได้จากประชาชนหรือสังคม และรัฐธรรมนูญก็ไม่ใช่เงื่อนไขของการรัฐประหาร

"หากรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย คนไทยทุกคนจะได้พิสูจน์ตัวเองว่า จะยอมให้เงินหรืออิทธิพลมาบิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชนหรือไม่ จะรู้จักใช้กฎ กติกา อย่างมีมารยาท จิตสำนึกหรือไม่ ตรงนี้เป็นที่มาของความขัดแย้ง เพราะมีการใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของตนเอง มากกว่าที่จะใช้โดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ ดังนั้น ถ้าตอบโจทย์เหล่านี้ได้ ตัวสาระในรัฐธรรมนูญจะไม่ใช่เรื่องหลัก แต่ประชาธิปไตย ที่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญของเราในใจ มันจะยั่งยืน ยิ่งใหญ่ และผมเป็นห่วงว่าหากคิดว่า ไม่ต้องมีนักการเมืองหรือพรรคการเมือง และทุกอย่างมันจะแก้ได้นั้น ไม่ใช่ เพราะ โครงสร้างอำนาจระหว่างผู้ปกครอง ผู้บริหาร กับผู้ที่อยู่ภายใต้การบริหารยังมีอยู่ นั่นคือนักการเมือง ถ้าเราไปสรุปเหมารวมว่าพรรคการเมืองใช้ไม่ได้ เราก็จะเขียนไม่ถูก พรรคการเมืองต้องไปกำกับและสร้างค่านิยมให้ได้ว่า นักการเมืองแบบไหน หรือพรรคการเมืองแบบไหน ที่ควรจะมีอยู่” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นห่วงที่มีการบอกว่านักการเมืองไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

 มีความคิดนี้อยู่ ที่จะให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ตนอยากเตือนว่า ประสบการณ์ของประเทศไทย เวลาใดที่พรรคการเมืองอ่อนแอ เวลาที่เราคิดว่าคนไม่มีสังกัดคือความอิสระนั้น เราจะพบความจริงว่าอิทธิพลของเงินเข้าไปถึงศูนย์กลางอำนาจโดยไม่ต้องไปถึงประชาชนด้วย ที่สำคัญที่ตนเป็นห่วงมากคือ กระบวนการครั้งนี้ยังไม่พูดถึงการทำประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญที่ไม่ผ่านกระบวนการลงประชามตินั้นจะขาดภูมิคุ้มกัน เมื่อทำออกมาแล้ว ถ้าคนเขาไม่พอใจ ไม่เห็นด้วยสุดท้ายนำมาสู่ความขัดแย้ง นำมาสู่การฉีกรัฐธรรมนูญกันอีกรอบได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์