“อภิสิทธิ์” มั่นใจรบ.ผสม ทำงานเป็นเอกภาพได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (17 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี และ ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ได้ไปรับฟังปัญหา และความเดือดร้อนจากผู้แทนเกษตรกรและสหกรณ์ไทย

ที่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย สำหรับปัญหาที่เกษตรกรเรียกร้องรัฐบาลใหม่ให้เร่งรัดดำเนินการ เช่น ยกระดับสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มตกต่ำ การพักชำระหนี้ แก้ปัญหาหนี้ และที่ดินทำกิน ปฏิรูปโครงสร้างสหกรณ์การเกษตร ส่งเสริมพัฒนาความรู้อย่างยั่งยืน จัดตั้งกองทุนสวัสดิการเกษตรกร จัดหาตลาดและเงินทุนรองรับวิกฤติเศรษฐกิจโลก ที่ชะลอตัว เป็นต้น
 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวภายหลังรับฟังปัญหาเกษตรกรว่า ตนขอบคุณเกษตรกร ที่สะท้อนปัญหาให้รู้

ซึ่งหากรัฐบาลจะแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จ ต้องมีการหารือกันตลอดเวลา
รัฐบาลมีความตั้งใจ และ พร้อมที่จะรับฟัง และนำปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรทุกกลุ่ม ไปดำเนินการแก้ไข ยอมรับว่าปัญหาภาคการเกษตร มีทั้งปัญหาเร่งด่วนและปัญหาระยะยาว แต่เชื่อมั่นว่า หากมีการดูแลอย่างใกล้ชิดและจริงจัง  สินค้าเกษตรของไทย ซึ่งมีศักยภาพ เป็นที่ยอมรับของตลาดโลกจะเป็นรายได้หลักของประเทศ ในภาวะที่อุตสาหกรรมกลุ่มอื่นชะลอตัวจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ มั่นใจว่าภาคเกษตรของไทยยังมีอนาคต เนื่องจากทั่วโลกยังต้องการอาหารอีกมาก


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ภายในเดือน ม.ค. นี้ ต้องดำเนินการแก้ปัญหาในโครงการที่รัฐเคยแทรกแซง ให้เป็นรูปธรรม

โดยเฉพาะปัญหาการรับจำนำข้าวโพด ราคายางพาราตกต่ำ และสานต่อโครงการรับจำนำข้าว ให้แล้วเสร็จในฤดูการผลิต รวมทั้งเดินหน้าประกันราคาพืชผลด้วย หลังจากนั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานาน ทั้งการจัดหาที่ดินทำกินให้เกษตรกร ปัญหาหนี้สิน การบริหารจัดการระบบการกระจายน้ำ
     
จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางเข้าพบกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะนำทุกข้อเสนอแนะไปพิจารณาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา

โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งนี้จะยึดหลักการบริหารงานโดยเอาความยุติธรรมนำหน้า และจะเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นภายในประเทศให้เร็วที่สุด ส่วนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนั้น จะเร่งจัดประชุมให้เร็วขึ้น ภายในเดือน ก.พ. 2552 เพื่อแสดงให้นานาชาติ มั่นใจว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะส่งผลเป็นรูปธรรมในการเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาด้วย
 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากหลายพรรคการเมือง จะสามารถทำงานอย่างเป็นเอกภาพได้ ซึ่งทุกพรรคต้องรับผิดชอบร่วมกันในการบริหารงานของรัฐบาล นอกจากนั้น นายอภิสิทธิ์ จะได้เข้าพบกับกลุ่มสหภาพแรงงาน องค์กรนายจ้าง เพื่อรับฟังสถานการณ์การเลิกจ้างแรงงาน ที่พรรคประชาธิปัตย์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์