อภิสิทธิ์-ประชา ลุ้นระทึก! ศึกชิงเก้าอี้นายก

ยังคงต้องลุ้นกันจนถึงวินาทีสุดท้ายสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 15 ธ.ค. โดยทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยต่างออกมาแสดงความมั่นใจว่าจะชนะโหวต โดยโชว์ตัวเลข ส.ส.ที่จะสนับสนุนขั้วของตัวเองเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่พรรคตัวแปรสำคัญอย่างพรรคเพื่อแผ่นดินก็ยังไม่มีเป็นเอกฉันท์ โดยเฉพาะ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งได้รับการผลักดันให้ลงชิงตำแหน่งนายกฯ ยังคงเก็บอาการไม่ประกาศท่าทีที่ชัดเจน



“เทือก” มั่นใจก๊วนเนวินไม่ไขว้เขว
 



ช่วงเช้าวันที่ 14 ธ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก รัฐมนตรี บันทึกวีซีดีกล่าวเปิดใจแล้วนำไปถ่ายทอดบนเวทีความจริงวันนี้สัญจรเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า
 
ไม่เชื่อว่าคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณจะมีผลต่อการตัดสินใจของ ส.ส.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ในทางตรงกันข้ามยิ่งพูดยิ่งทำให้   ส.ส.บางส่วนยิ่งเจ็บใจ เพราะเท่าที่ได้คุยกับ   ส.ส.เหล่านั้นไม่ใช่เรื่องการหักหลังพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นเรื่องที่ ส.ส.ทำเพื่อบ้านเมือง เพราะเห็นแล้วว่าประชาชนเดือดร้อน รายได้ตกต่ำ ประสบปัญหาเศรษฐกิจ ในขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณมีทุกอย่างพร้อม แค่ทุกข์ใจ ที่ไม่ได้กลับเมืองไทยเท่านั้น นอกนั้นอยู่เมืองนอกก็นอนโรงแรมห้าดาวหกดาว มีกินมีใช้ทุกอย่าง แล้วจะมาอ้อนว่าต้องทำเพื่อทักษิณ   ส.ส.เหล่านั้นก็บอกว่าเขาเลือกที่จะทำเพื่อคนทั้งประเทศมากกว่า เชื่อว่ากลุ่มเพื่อนเนวินไม่ไขว้เขว ยิ่ง พ.ต.ท.ทักษิณพูดอย่างนี้ทำให้เขามีกำลังใจมากขึ้น คำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีผลต่อการตัดสินใจของ ส.ส.เลย


อ้าง “ประชา” เคยบอกไม่ลงชิงนายกฯ


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ชิงตำแหน่งนายกฯแข่งกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และมั่นใจว่าจะชนะประมาณ 10 เสียง นายสุเทพตอบว่า นายเสนาะคงบวกตัวเลขผิด ทั้งหมดนี้ยังไม่ได้ยินเสียง พล.ต.อ.ประชาพูดกับสาธารณชนเลย วันที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปบ้านของ พล.ต.อ.ประชา พล.ต.อ.ประชาก็เคยยืนยันกับตนว่าไม่เป็นคู่แข่งนายก รัฐมนตรี และถ้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลจะให้ช่วยเหลือ ร่วมมือด้วย “วันนี้คงมีอะไรชัดเจนมากขึ้นจากซีกของ พล.ต.อ. ประชา ส.ส.ฝ่ายข้างมากของพรรคเพื่อแผ่นดินยืนยันว่าจะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน ผมคิดว่า พล.ต.อ.ประชาเป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์เป็นข้าราชการที่ประสบความสำเร็จ อยู่ในแวดวงการเมืองมาหลายปี อ่านออกว่าตัวเลขจริงๆเป็นอย่างไร ผมเรียนกับพี่น้องประชาชนที่เอาใจช่วยอยู่ ผมมั่นใจว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะได้รับคะแนนเสียงเกินครึ่งในสภาฯ และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

อุบชื่อ ส.ส.ในมือกลัวไม่ปลอดภัย


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงถึงการเตรียมความ พร้อมของ ส.ส.ในการเข้าประชุมสภาฯเพื่อโหวตเลือกนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯว่า
 
ได้ประสานงานกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคที่เข้ามาร่วมจับขั้วเรียบร้อยแล้ว โดยตนจะรับผิดชอบ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นผู้ประสานงานกับพรรคร่วม ตอนนี้เสียงของฝั่งเราอยู่ที่ 260 เสียง แม้จะมีความพยายามให้เปลี่ยนขั้วไปสนับสนุนพรรคเพื่อไทย หรือสนับสนุน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นนายกฯก็ตาม ทั้งนี้ จำนวน ส.ส.ที่ต่างฝ่ายต่างยืนยันนั้น ต้องมีการนับซ้ำ แต่ในส่วนของขั้วพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังไม่เปิดเผยชื่อ เพราะหลายคนกังวลถึงความปลอดภัยของ ส.ส. เพราะขณะนี้มีหลายวิธีการ ทั้งโทรศัพท์จากต่างประเทศ มีการส่งคนไปล้อมบ้าน มีการขู่ว่าจะทำร้าย รวมถึงพยายามติดต่อครอบครัวญาติพี่น้องของคนเหล่านั้น พรรคจึงคิดว่า ความปลอดภัยของ ส.ส.ที่จะโหวตให้กับนายอภิสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญ จึงยังไม่เปิดเผย แต่มั่นใจว่ายังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ 


ซัดฝ่ายตรงข้ามดิ้นรนสู้ทุกวิถีทาง


ต่อข้อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์คุ้มหรือไม่ที่เดินเกมการเมืองเช่นนี้ นายสาทิตย์กล่าวว่า
 
ถ้าพรรคขาดทุน แต่ประเทศชาติกำไร ก็ไม่เป็นไร เราทราบดีว่า การจัดรัฐบาลครั้งนี้ไม่ง่าย ต้องใช้ประสบการณ์และความอดทน อย่างน้อยขั้วอำนาจเก่าต้องดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ตัวเองสูญเสียอำนาจ คิดว่าหลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จแล้วแกนนำหลายคนคงสามารถพูดบางเรื่องที่อยู่ในใจได้ว่าลำบากยากเย็นแค่ไหน ซึ่งมีการประเมินไว้แล้วว่าจะมีความพยายามหลายอย่างในวันที่ 15 ธ.ค. ทั้งก่อนการประชุม และช่วงการประชุมสภาฯ แต่ได้เตรียมการ ไว้พร้อมแล้วว่าจะใช้วิธีการอย่างไร เช่นกรณีของการตรวจสอบเสียงของ ส.ส. การให้ ส.ส.เดินทางมาถึงก่อนเวลาตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. รวมถึงขอให้ ส.ส.ไปถึงสภาแต่เนิ่นๆ และใช้วิปในการควบคุมเสียง เราระมัดระวังถึงขั้นว่า ส.ส.บางคนอาจถูกปิดบ้านล้อมบ้านแล้วจะทำอย่างไร 

“อภิสิทธิ์” เผยไม่หนักใจ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า อยากให้ ส.ส.แต่ละคนคิดถึงอนาคตของชาติ และใช้สิทธิของตัวเอง ในส่วนของตนนั้น เคารพกระบวนการทางรัฐสภา และไม่รู้สึกหนักใจ ยืนยันว่าได้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ยอมรับ รัฐบาลชุดหน้าต้องมีภารกิจเร่งด่วน 2 อย่างคือ เรื่องความสามัคคีและเรื่องเศรษฐกิจ ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มเสื้อแดงยืนยันว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลจะกลับมาชุมนุม ทำให้ สถานการณ์การเมืองย้อนกลับมาอึมครึมอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ทุกคนต้องยอมรับความจริงว่า ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาล ก็จะมีประชาชนส่วนหนึ่งออกมาต่อต้าน แม้ว่าทุกพรรคจะจัดตั้งรัฐบาล ก็จะถูกประชาชนกลุ่มหนึ่งออกมาคัดค้าน ถ้าคิดว่าเป็นการแบ่งผลประโยชน์กันเองของนักการเมือง ตนไม่ปฏิเสธความจริง แต่จะทำงานเพื่อรับใช้คนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์