อภิสิทธิ์ บอกม็อบบรรณวิทย์ ทำปชช.เดือดร้อน


เมื่อเวลา 09.50 น. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย นำโดย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน จะเดินทางไปที่บ้านพักในซอยสุขุมวิท 31 ในเวลา 13.30 น. ว่า

จะไปทำไมครับ เวลาที่ไปตนก็อยู่ที่รัฐสภาบ้าง ทำเนียบรัฐบาลบ้าง และอยากบอกว่าไม่ได้ไปมีการปิดถนนอะไรเลย ส่วนทำไปเพื่อให้บ้านเมืองวุ่นวายหรือไม่ ต้องไปถามเอง เพราะไม่ทราบ

เมื่อถามว่า
นายกรัฐมนตรีรู้สึกหรือไม่ว่าสิทธิ์ความเป็นมนุษย์กำลังถูกคุกคาม พร้อมๆ กับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ได้มาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเองถูกละเมิดสิทธิ์มาหลายครั้ง แต่ว่านั่นไม่สำคัญเท่ากับประชาชนที่อาศัยอยู่ในซอยซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องถูกละเมิดสิทธิ์ วิธีการที่พยายามไปสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนที่อยู่ในซอยเพื่ออะไร ตรงนี้อยากย้ำว่าจริงๆ แล้วการชุมนุมที่เกิดขึ้นบริเวณรอบทำเนียบนั้นเป็นการละเมิดสิทธิ์ของประชาชนที่สัญจรไปมา เราพยายามที่จะแก้ไขปัญหาด้วยความอลุ่มอะล่วย และหาความพอดีเพื่อที่จะให้ชุมนุมได้ แต่ทำไมจะต้องมาสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง

เมื่อถามว่า คิดว่าเส้นแบ่งในการที่จะตรงสอบนายกรัฐมนตรีในฐานะเป็นบุคคลสาธารณะกับการเคารพสิทธิของความเป็นพลเมือง เรื่องนี้ควรจะอยู่ตรงไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่เอาตนเองเป็นตัวตั้ง แต่คิดว่าภาคประชาชนที่อยากจะเคลื่อนไหว และอยากจะตรวจสอบคงต้องคำนึงถึงขอบเขต กฎหมายก็เรื่องหนึ่งแล้ว แต่ในอีกด้านหนึ่งคือในที่สุดเรื่องความพอเหมาะพอดีความรับผิดชอบอยู่ตรงไหน ถ้าตนทำอะไรซึ่งผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมาย ถ้าตนทำอะไรซึ่งเขาไม่เห็นด้วยในเชิงนโยบาย ก็ต้องมีการแสดงออกกันด้วยวิถีทางประชาธิปไตย ไม่ใช่ด้วยวิธีการของการข่มขู่หรือคุกคาม หรือวิธีการซึ่งไม่อยู่ในครรลองของประชาธิปไตย

ทั้งนี้ สิ่งเหล่านี้เราต้องช่วยกัน ถ้าอยากให้บ้านเมืองมีความเจริญก้าวหน้า เดินหน้าไปได้ อยากให้เกิดความถูกต้อง คนที่เรียกร้องก็ต้องอยู่ในความถูกต้องเสียก่อน



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์