อภิสิทธิ์ ติงไม่เลื่อนเลือกตั้งขัดศาลรธน

อภิสิทธิ์ ติงไม่เลื่อนเลือกตั้งขัดศาลรธน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะนายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจ เลื่อนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ร่วมกับ กกต.ด้วยตนเอง ชี้หากไม่เลื่อนเลือกตั้ง จะเข้าข่ายทำผิดรัฐธรรมนูญ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เตรียมจะยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีต่อไป


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุปะทะกันที่หน่วยเลือกตั้งหน้าวัดศรีเอี่ยม เขตบางนา และมีเหตุยิงกัน จนทำให้นายสุทิน ธราทิน แกนนำกปท.เสียชีวิตว่า หลายฝ่ายได้เตือนตลอดว่าการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้มีปัญหา หากยังเดินหน้าจะยิ่งสะสมปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีที่รักษาการอยู่จะต้องรับผิดชอบ  ทั้งนี้ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่า สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ และ กกต.ก็ได้ทำหนังสือยืนยันไปยังรัฐบาลแล้วว่าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมได้ จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลตัดสินใจ 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า หากยังเดินหน้าให้มีการเลือกตั้ง ก็ขอเตือนว่าอาจจะเข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ เพราะมีข้อโต้แย้งทั้งเรื่องความไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญของการเลือกตั้ง และการจงใจให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณายื่นถอดถอนต่อไป ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) นายกฯ ควรเร่งหารือกับกกต.เพื่อให้ได้ข้อยุติ และจะต้องไปหารือด้วยตัวเองไม่ใช่ส่งตัวแทน 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปิดท้ายว่า ในเย็นวันนี้ ได้รับเชิญจากกกต. ให้ไปหารือเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งว่าจะมีปัญหากับข้อกฎหมายหรือไม่ ซึ่งตนจะเดินทางไปและจะเสนอว่าให้พูดคุยกันถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ากระบวนการเลือกตั้งในอนาคตจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์