“อภิสิทธิ์” ติง “พล.อ.สนธิ” เสนอศาล รธน.ใช้หลักรัฐศาสตร์วินิจฉัยการแก้ไข รธน.

“อภิสิทธิ์” ติง “พล.อ.สนธิ” เสนอศาล รธน.ใช้หลักรัฐศาสตร์วินิจฉัยการแก้ไข รธน.

ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต 12 ก.ค.- “อภิสิทธิ์” ติง “พล.อ.สนธิ” เสนอศาล รธน.ใช้หลักรัฐศาสตร์วินิจฉัยการแก้ไข รธน. เชื่อการทำหน้าที่ของศาล ยึดหลักกฎหมาย เที่ยงธรรม จี้รัฐบาล-นายกฯ ดำเนินการกับคนที่ออกมาข่มขู่ศาล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี
 
พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญใช้หลักรัฐศาสตร์ในการวินิจฉัยกรณีที่มีการยื่นเรื่องให้พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดมาตรา 68 หรือไม่ ว่า ไม่ควรมาวิพากษ์วิจารณ์ในเนื้อหาของคดี เพราะทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องได้โอกาสรับการไต่สวนอย่างเต็มที่แล้ว และศาลรัฐธรรมนูญคงทราบดีที่สุดว่าการทำหน้าที่ต้องยึดหลักกฎหมาย ทำอย่างตรงไปตรงมา เที่ยงธรรม

“จำได้ว่าตอนคดีซุกหุ้นภาค 1 ก็มีการเรียกร้องให้ใช้หลักรัฐศาสตร์ สุดท้ายตรงนั้นกลายเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งในบ้านเมืองตามที่คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ได้สรุปไว้ จึงอยากถามว่าจะทำผิดซ้ำสองหรืออย่างไร และผมจำได้ว่าวันที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องก็ด้วยเหตุผลว่าไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ก็มีเสียงเรียกร้องให้ใช้หลักนิติศาสตร์ ดังนั้น เป็นหน้าที่ของศาล ขณะเดียวกันเป็นหน้าที่ของสังคมที่ต้องช่วยกันพยุงรักษาความยุติธรรมและระบบของศาล ซึ่งแต่ละฝ่ายต้องรู้หน้าที่ของตัวเอง ไม่ใช่ต่อไปนี้มวลชนจะมาตัดสินข้อกฎหมายได้ตามใจชอบ หากถูกใจก็ยอมรับ ไม่ถูกใจก็สร้างความวุ่นวาย ถ้าเป็นเช่นนี้ก็เหมือนกลับไม่มีกฎหมายอยู่” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่แกนนำเสื้อแดงระบุว่าหากศาลตัดสินในทางลบ จะนำมวลชนมาจับตุลาการ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงต้องดำเนินการกับคนที่ออกมาข่มขู่ และต้องดูแลไม่ให้เกิดปัญหาความวุ่นวาย เพราะรัฐบาลก็ยอมรับว่าเป็นเนื้อเดียวกับคนเสื้อแดง ดังนั้น ควรต้องหยุดยั้งให้เคลื่อนไหวภายใต้กฎหมาย แต่การข่มขู่ว่าจะไปจับคน ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมาย หากเป็นเช่นนี้ฝ่ายอื่นออกมาทำบ้าง ก็จะยิ่งวุ่นวาย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์