“อภิสิทธิ์” ตำหนิ กกต.พูดเรื่องปฏิวัติแนะใช้ กม.กับคนที่ออกมาข่มขู่แทน

“อภิสิทธิ์” เตือน กกต.ให้ระวังคำพูดเรื่องปฏิวัติ อาจส่งผลให้กองทัพเสียหาย แนะให้ใช้กฎหมายจัดการผู้ที่ใช้วิธีไม่ถูกต้อง หรือข่มขู่ กกต.  พร้อมขอให้สื่ออย่าชี้นำหรือให้ข้อมูลสับสน  ขณะเดียวกันเชื่อพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้ง่าย ไม่มีปัญหา แต่ “น.ส.ยิ่งลักษณ์” ต้องตัดสินใจเลือก ครม.เองไม่ใช่ให้พี่ชายเลือก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า

อยู่ที่พรรคเพื่อไทยและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณาเลือกคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ อย่างไรก็ตามเท่าที่คุยกับผู้ใหญ่ในรัฐบาล และกำลังจะเป็นรัฐบาลในอนาคตด้วย ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องตำแหน่งที่จะได้รับและการจัดสรรคนไปเป็นรัฐมนตรี
 
“ผมเชื่อว่า การที่พรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากในสภาฯ จำนวนมาก จะทำให้ง่ายต่อการจัด ครม.  และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ควรเป็นผู้ตัดสินใจเลือก ครม.เอง มากกว่าจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจ เพราะการเป็นผู้นำต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจที่เกิดขึ้น  และหากเกิดปัญหาจะมาบอกว่า เป็นเพราะใครใช้ให้ทำ คงไม่ได้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

ระบุ หากกลุ่มคนเสื้อแดงกดดันการทำหน้าที่ของ กกต. อาจเป็นไปได้ที่ทหารจะออกมาปฏิวัติว่า อยากให้ กกต.ระมัดระวังคำพูดที่กระทบกระเทือนต่อกองทัพ ทั้งที่กองทัพไม่รู้เรื่องด้วย แต่ต้องมาชี้แจงในสิ่งที่กระทบต่อความเชื่อของประชาชน และอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

“สิ่งที่ กกต.ต้องทำคือ การทำหน้าที่ให้เที่ยงตรง ใครที่ใช้วิธีที่ไม่ถูกต้องกับ กกต. ก็ต้องใช้การตอบโต้โดยกฎหมาย ไม่ใช่จะมาบอกว่า การเมืองต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ควรแยกกระบวนการทางการเมือง ออกจากกระบวนการทางกฎหมายให้ชัดเจน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า อยากเห็นการเมืองหลังจากนี้ เป็นเรื่องของกระบวนการต่อสู้ในสภาฯ
 
ไม่ควรมีการใช้มวลชนมาเคลื่อนไหวกดดันการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ หรือกระบวนการในสภาฯ  แต่ให้เวลารัฐบาลทำหน้าที่แก้ปัญหาประชาชน และเมื่อมีการกระทำผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินการอย่างเท่าเทียมกัน  นอกจากนี้ สื่อมวลชนต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ไม่ชี้นำสังคมหรือให้ข้อมูลที่ทำให้เกิดความสับสน อย่างที่มีสื่อมวลชนบางสำนักดำเนินการอยู่

“แนวทางการปรองดอง ต้องเดินหน้าต่อ แต่ปฏิกิริยาของคนเสื้อแดง และสื่อบางฉบับที่ไปกดดัน ให้ข้อมูลที่ผิด ๆ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยิ่งจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ดังนั้นอย่าไปปลุกระดมความเชื่อ แต่ควรให้องค์กรอิสระทำงานเต็มที่ ไม่อย่างนั้นเมื่อผลสอบกรณี 91 ศพ ออกมา หากไม่เป็นอย่างใจคิด ก็จะสร้างปัญหา และเมื่อเป็นเช่นนั้นจะยิ่งทำให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่เที่ยงตรง ซึ่งที่ผ่านมายืนยันรัฐบาลไม่เคยเข้าไปแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการสิทธิฯ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์