อภิสิทธิ์ ตรวจเยี่ยมน้ำท่วมสุโขทัย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยตรวจเยี่ยมสภาพน้ำท่วมพร้อมพบปะผู้ประสบภัยมอบถุงยังชีพช่วยเหลือในเบื้องต้น ท่ามกลางชาวบ้านในพื้นที่ต้อนรับกันอย่างหนาแน่น

โดยนายอภิสิทธิรับปากจะเร่งรัดรัฐบาลให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพร้อมฟื้นฟูพื้นที่ให้รวดเร็วที่สุด


เมื่อเวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่บ้านวังทอง ต.วังทอง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เพื่อตรวจเยี่ยมสภาพน้ำท่วมในพื้นที่และเดินทางตรวจดูสภาพคันตลิ่งแม่น้ำยมที่ถูกกระแสน้ำจากแม่น้ำยมตัดขาดจนไหลปริมาณน้ำบ่าทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านวังทอง โดยจุดนี้มีบ้านเสียหายพังทลายสิ้นเชิงจำนวน 2 หลังคาเรือน และพังลงบางส่วนหลายหลังคาเรือน จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังโรงเรียนบ้านวังทอง มอบถุงยังชีพจำนวน 300 ถุง พร้อมน้ำดื่มเพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นกับชาวบ้านผู้ประสบภัย

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.นายอภิสิทธิ์ พร้อมคณะเดินทางต่อไปยังวัดบางคลอง ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย พบปะชาวบ้านผู้ประสบภัยที่มารอต้อนรับพร้อมทั้งมอบถุงยังชีพและน้ำดื่มให้กับชาวบ้านจำนวน 500 ชุด พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมสภาพน้ำท่วมพื้นที่บ้านเรือนชาวบ้านของหมู่ที่ 6 บ้านบางคลอง ต.ปากแคว และตรวจดูสภาพถนนสายสุโขทัย - ศรีสำโรง ที่ถูกกระแสน้ำที่ไหลทะลักตัดขาดสัญจรไปมาไม่ได้โดยสิ้นเชิง โดยนายอภิสิทธิพร้อมคณะได้รับประทานอาหารกลางวัน ณ จุดนี้ด้วย 

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังมีกำหนดการเดินทางตรวจเยี่ยมสภาพพื้นที่น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี อ.เมืองสุโขทัย พร้อมมอบถุงยังชีพจำนวน 500 ชุด และ เดินทางต่อไปยังวัดกำแพงงาม ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย เพื่อพบปะชาวบ้านผู้ประสบภัยพร้อมมอบถุงยังชีพและน้ำดื่มจำนวน 1,000 ชุด ให้แก่ชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมอีกด้วย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะนำสภาพความทุกข์ยากและลำบากของผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.สุโขทัย ไปเร่งรัดรัฐบาลเพื่อให้เกิดการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้รวดเร็วที่สุด รวมทั้งการเร่งรัดฟื้นฟูสภาพพื้นที่เสียหายจากภาวะน้ำท่วมให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็วทันทีที่ระดับน้ำท่วมลดลง และขอให้กำลังใจชาวสุโขทัย เพราะทราบว่าเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนัก ซ้ำซากและเรื้อรัง 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสิ่งที่ทุกคนกังวล คือ เรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น เรื่องความช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งตนจะติดตามเรื่องการชดเชยพืชผลการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวให้เป็นธรรม จาก 606 บาท ให้เป็น 2,200 บาท ค่าชดเชยบ้านที่อยู่อาศัย และที่สำคัญเรื่องเงินส่วนต่างที่เคยได้จากการประกันราคาข้าว ซึ่งถ้ารัฐจะเปลี่ยนเป็นนโยบายจำนำข้าว จะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับชาวนา เพราะขณะนี้ชาวนาไม่มีข้าวมาให้จำนำ เพราะหายไปกับน้ำหมดแล้ว ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นนโยบายจำนำข้าวจริง ก็ขอให้เป็นปีหน้า เพราะปีนี้นาล่มหมดแล้ว 

ส่วนการฟื้นฟูและป้องกัน ก็จะอยู่ในหน้าที่ที่ต้องทำ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ตาม ทางด้านเขื่อนแก่งเสือเต้นที่ชาวสุโขทัยเรียกร้องกันนั้น ได้ติดตามเรื่องนี้ในการจัดการลุ่มน้ำยมอย่างเป็นระบบ เชื่อว่าการสร้างอ่าง หรือเขื่อนอื่นๆนอกเหนือจากแก่งเสือเต้นก็จะช่วยพัฒนาในการบริหารจัดการลุ่มน้ำยมได้ในเบื้องต้นเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วมสุโขทัยบ่ายวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเริ่มลดลงส่งผลให้บางพื้นที่ภาวะน้ำท่วมในพื้นที่บ้านเรือนราษฏรเริ่มคลี่คลายระดับน้ำที่ท่วมสูงเริ่มลดระดับลงเช่นกัน อาทิ พื้นที่ ต.วังทอง อ.ศรีสำโรง และ ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย แต่ยังมีภาวะน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ในพื้นที่ ต.บ้านกล้วย และ ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำในหลายหมู่บ้าน รวมทั้งพื้นที่ของ อ.กงไกรลาส จ.สุโขทัย



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์