“อภิสิทธิ์” ชี้เป็นเรื่องยากที่จะให้ ส.ส.ร.เลือกตั้งไม่โยงการเมือง

“อภิสิทธิ์” ชี้เป็นเรื่องยากที่จะให้ ส.ส.ร.เลือกตั้งไม่โยงการเมือง

“อภิสิทธิ์” แนะรัฐบาลต้องชัดเจนประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องทำประชามติก่อน-หลังไม่สำคัญ หากยังวนเวียนอยู่กับนิรโทษกรรมปัญหาไม่จบ ชี้เป็นเรื่องยากที่จะให้ ส.ส.ร.เลือกตั้งไม่โยงฝ่ายการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้ทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งก่อนร่างและหลังร่างรัฐธรรมนูญว่า เห็นด้วยกับหลักการทำประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันผ่านการทำประชามติมา แต่จำเป็นต้องทำสองครั้งหรือไม่ขึ้นอยู่กับคำถามที่จะถาม ถ้าถามในรอบแรกมีความชัดเจนครอบคลุมและนำไปใช้เป็นกรอบในการร่างก็ไม่จำเป็นต้องถามครั้งที่ 2 หรือถ้ารอบที่ 2 สามารถดูแลให้เป็นไปตามประเด็นได้ ก็ไม่มีปัญหา ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือกำหนดกรอบให้ชัดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ทำเพื่ออะไร เพื่อปฏิรูปการเมือง ปรับปรุงระบบ แต่ถ้าวนเวียนอยู่กับการนิรโทษกรรมก็จะเป็นปัญหา

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มีความสำคัญมาก
 
เพราะหากจะให้เลือกตั้งโดยตรงก็ต้องยอมรับว่าจากประสบการณ์การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ผ่านมาเป็นเรื่องยากที่จะให้ขาดการเชื่อมโยงจากพรรคการเมือง เพราะถ้าส.ส.ร.ไม่ได้รับความเชื่อถือจากสังคมก็จะเป็นปัญหา ดังนั้น ต้องคิดหาวิธีว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ ส.ส.ร.เป็นตัวแทนของฝ่ายการเมือง โดยเห็นว่าวิธีการให้เลือกตั้งจากตัวแทนสาขาวิชาชีพก็เป็นแนวทางหนึ่ง แต่ต้องดูรายละเอียดของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลเสนอว่าสอดคล้องกันหรือไม่ เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องบอกจุดมุ่งหมายให้ชัดว่าเป้าหมายสุดท้ายคืออะไร

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขในช่วงเวลานี้.ต.อ.เฉลิม ใช้บารมีที่มีอยู่ในพรรคบอกกับสมาชิกว่ายังไม่ควรทำ เพราะการจะอ้างเรื่อง 15 ล้านเสียงที่ได้มาจากคะแนนเลือกตั้งมาแก้ไขก็ไม่สอดคล้องกับความจริง เพราะประชาชนเลือกให้มาดำเนินการเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เงินเดือนปริญญาตรีที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยพูดชัดเจนในขณะหาเสียง.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์