อภิสิทธิ์ ชวนคนไทยทำปี2557 เป็นปีแห่งการปฏิรูป

อภิสิทธิ์ ชวนคนไทยทำปี2557 เป็นปีแห่งการปฏิรูป



"อภิสิทธิ์" ส่ง ส.ค.ส.ปี 2557 เชิญชวนคนไทยทุกคนให้ก้าวพ้นการเมืองที่ล้มเหลว

 เต็มไปด้วยความขัดแย้งและผลประโยชน์ ที่ทำให้ประเทศไทยและคนไทยย่ำอยู่กับที่มาเกือบสิบปี มาช่วยกันทำให้ปี2557 เป็นปีแห่งการปฏิรูป
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุ  ๒๕๕๗ ปีแห่งการปฏิรูป ใกล้วันปีใหม่แล้วแต่ปีนี้หลายคนไม่พูดถึงการเฉลิมฉลองใดๆ 
 
เริ่มสมัครรับเลือกตั้งแล้วแต่แทบไม่มีบรรยากาศของการเลือกตั้ง  แผ่นป้ายหาเสียงก็ยังแทบไม่มีให้เห็น   บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปกติจริงๆ
 
ผมพบใครๆ ช่วงนี้มีแต่คำถามทำนองว่า จะจบเมื่อไหร่ จะจบอย่างไร ใครจะชนะ  ผมสารภาพว่าผมก็ไม่ทราบคำตอบ บางครั้งไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าชัยชนะของแต่ละฝ่ายหน้าตาเป็นอย่างไร 
 
แต่ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั้งหลายสิ่งหนึ่งซึ่งเป็นความหวังและโอกาสสำหรับประเทศไทยคือกระแสการปฏิรูปประเทศ เพราะการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนได้สร้างความตื่นตัวและปลุกสำนึกทางการเมืองอย่างชนิดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน 
 
จากสังคมที่ถูกมองว่าไม่สนใจหรือแม้แต่ยอมรับการทุจริตคอร์รัปชั่นได้กลายเป็นสังคมที่ลุกฮือขึ้นมาต่อต้านกฎหมายล้างผิดคนโกงจนผู้มีอำนาจต้องถอยร่น
 
จากสังคมที่เหมือนยอมรับสภาพการเมืองที่ล้มเหลวมาสู่สังคมที่เรียกร้องการปฏิรูปมากกว่าการเดินหน้าการเมืองแบบเดิมๆ ผ่านการเลือกตั้ง
 
ผมจึงอยากเชิญชวนคนไทยทุกคนให้ก้าวพ้นการเมืองที่ล้มเหลว เต็มไปด้วยความขัดแย้งและผลประโยชน์ ที่ทำให้ประเทศไทยและคนไทยย่ำอยู่กับที่มาเกือบสิบปี มาช่วยกันทำให้ปี ๒๕๕๗ เป็นปีแห่งการปฏิรูป
 
ปฏิรูปประเทศไทยให้ปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้ประชาชนสามารถเป็นผู้เสียหายฟ้องคดีทุจริตได้โดยไม่มีอายุความ  ปรับปรุงกฎระเบียบของราชการเพื่อลดช่องทางการทุจริต  ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง  ใช้กระบวนการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง เสริมการตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมืองและข้าราชการ
 
ปฏิรูปการเลือกตั้งให้เป็นธรรม โดยมีมาตรการป้องกันการใช้อำนาจรัฐในการแทรกแซงการเลือกตั้ง  ทำกระบวนการพิจารณาตรวจสอบทุจริตเลือกตั้งและคดีเลือกตั้งให้รวดเร็ว  ป้องกันไม่ให้พรรคการเมืองใช้นโยบายหาเสียงที่เป็นการหลอกลวงประชาชนหรือสร้างความเสียหายต่อฐานะของประเทศ
 
ปฏิรูประบบราชการ และกระจายอำนาจ  โดยโอนอำนาจของการปกครองส่วนภูมิภาคไปสู่ท้องถิ่นควบคู่ไปกับการตรากฎหมายให้ท้องถิ่นต้องฟังเสียงประชาชนและสร้างกลไกของประชาชนทำหน้าที่ตรวจสอบหน่วยงานท้องถิ่น  คืนระบบคุณธรรมในการโยกย้ายแต่งตั้งให้ระบบราชการเพื่อให้ราชการทำงานให้ประชาชนอย่างแท้จริง
 
ปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ  ตั้งแต่การแก้ปัญหาการถือครองที่ดิน ออกกฎหมายเก็บภาษีที่ดินและทรัพย์สิน  เดินหน้าธนาคารที่ดินและโฉนดชุมชน  ปฏิรูประบบสวัสดิการสังคมให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันในชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย  ปฏิรูประบบพลังงาน คืนทรัพยากรธรรมชาติให้แก่ประชาชน
 
ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ ให้ตำรวจและอัยการต้องรับใช้ความยุติธรรมไม่ใช่รับใช้การเมือง ให้กระบวนการศาลไม่ล่าช้าหรือสร้างภาระแก่ประชาชน
 
ปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ เตรียมความพร้อมเด็กไทยสู่สังคมโลกพร้อมทั้งปลูกฝังมาตรฐานคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตโดยมุ่งแก้ปัญหาครูกับหลักสูตรเป็นหลัก
 
ปฏิรูปสื่อ ให้ปราศจากการแทรกแซงโดยอำนาจรัฐ และอิทธิพลทางการเมือง สร้างความเข้มแข็งให้องค์กรวิชาชีพสื่อ  เพื่อตรวจสอบการทำงานสื่อให้โปร่งใส ส่งเสริมสื่อสร้างสรรค์
 
ความสำเร็จของการปฏิรูปนี้อาจเกิดจากชัยชนะของกปปส.หรือจากการกดดันของประชาชนต่อรัฐบาลและรัฐสภาที่พิกลพิการ  หาก ๒ ก.พ.นี้มีการเลือกตั้ง หรืออาจเกิดขึ้นบนเส้นทางอื่น
 
ผมจะไม่นั่งรอดู แต่จะทำหน้าที่ของผมนำพรรคประชาธิปัตย์ไปสู่การเป็นพรรคปฏิรูป จะเร่งเครื่องนับตั้งแต่วันปีใหม่ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการปฏิรูปโดยเริ่มจากประเด็นการทุจริตและการเลือกตั้งซึ่งถือว่าเร่งด่วนที่สุด   
 
ผมยังยืนยันว่าการปฏิรูปจะสำเร็จและยั่งยืนได้ต้องมีกระแสสนับสนุนจากประชาชน องค์ความรู้และเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ทางการเมือง  พรรคประชาธิปัตย์จะเร่งสร้างสามสิ่งนี้ร่วมกับพี่น้องทุกคนในปีใหม่นี้
 
หากทำสำเร็จจะเป็นของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดสำหรับคนไทยและประเทศไทย

อภิสิทธิ์ ชวนคนไทยทำปี2557 เป็นปีแห่งการปฏิรูป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์