อภิสิทธิ์ ฉะ สมชาย ไม่จริงใจแก้ปัญหา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่เราเคยเรียกร้องในการแก้วิกฤติคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำเพื่อปฏิรูปการเมืองเท่านั้น ไม่ใช่แก้เพื่อตัวเอง

ก่อนหน้านี้นายกฯเคยพูดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภา แต่เอาเข้าจริง ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนกลับไปเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง ถ้าเขียนเอาไว้ก็ต้องทำ แต่ขอดูว่าการเขียนมีความชัดเจนแค่ไหนว่าเป็นการแก้รัฐธรรมนูญในลักษณะไหนอย่างไร เพราะข้อเสนอปฏิรูปการเมืองจะไปสรุปว่าเป็นเพียงการแก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีการมีส่วนร่วมของประชาชน และมีการกำหนดประเด็นแก้ไขที่ค่อนข้างชัดว่าจะปรับปรุงระบบการเมืองอย่างไร ส่วนรูปแบบที่จะมี ส.ส.ร.
3 ต้องดูว่าที่มาและการทำงานของ ส.ส.ร.มีส่วนร่วมจากประชาชนมากน้อยแค่ไหน ใช้เวลาเท่าไหร่ สอดคล้องกับข้อเรียกร้องในการปฏิรูปการเมืองหรือไม่ และไม่ได้ติดใจว่าจะเป็นในรูปแบบ ส.ส.ร.หรือคณะกรรมการอิสระ แต่ต้องการให้การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน โดยให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

 

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า การจะสร้างความสมานฉันท์ ให้เกิดเป็นรูปธรรมคือ

1. การปฏิรูปการเมืองเข้ามาแทนที่การคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง

2. การแสดงท่าทีที่ชัดเจนและแสดงออกในการสนับสนุนการทำงานขององค์กรอิสระและกระบวนการยุติธรรม

3. การหยุดใช้สื่อของรัฐเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการปลุกระดม และการให้ข้อมูลที่ผิดเพื่อสร้างความเกลียดชังความแตกแยก

ต่อข้อถามว่าการที่นายกฯจะเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และการต่อสายระหว่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯ กับกลุ่มพันธมิตรฯ จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ควรพยายามหาช่องทางในการเจรจา แต่การกระทำและเนื้อหาสาระสำคัญกว่า นายกฯมีโอกาสทำสิ่งเหล่านี้ แต่ว่าเหลือเวลาไม่มาก เพราะไม่ได้เห็นการกระทำแม้แต่เรื่องเดียวที่บ่งบอกถึงความตั้งใจจริงที่จะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์