อภิสิทธิ์ จี้รัฐรับผิดชอบรับจำนำข้าวเสียหาย

อภิสิทธิ์ จี้รัฐรับผิดชอบรับจำนำข้าวเสียหาย

วันนี้ ( 23 ต.ค.) ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวภายหลังวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมรูปของรัชกาลที่ 5 เนื่องในวันพระปิยมหาราช ถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า โครงการนี้มีปัญหาเพราะขณะนี้ไทยสูญเสียรายได้สะสมปีละ กว่า 150,000 ล้านบาท ซึ่งหากรัฐบาลยังดำเนินโครงการนี้จะทำให้ไทยเสียโอกาส จากการขายข้าว ดังนั้นรัฐบาลจึงควรทบทวนนโยบายโดยคำนึงถึงประโยชน์ของเกษตรกร เพราะหากเกิดอะไรขึ้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบที่ทำให้ประเทศเสียหาย พร้อมกันนี้มองว่านโยบายโครงการรับจำนำข้าวจะเป็นตัวฉุดรายได้ของประชาชนและส่งผลกระทบต่อโครงสร้างธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เพราะภาคส่งออกทรุดลงอย่างมาก รวมถึงนโยบายค่าแรง เพิ่มขึ้นทุกจังหวัดยังไม่มีมาตรการอะไรออกมารองรับเลย และนโยบายพลังงาน ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่มีรายได้ต่ำ ดังนั้น รัฐบาลควรมีแผนแต่ละนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าให้ชัดเจน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงการเดินหน้าเวทีสานเสวนาของรัฐบาล ว่า ยังไม่เห็นประโยชน์ของโครงการนี้

เพราะเป็นเพียงการใช้งบของประชาชนเพื่อประโยชน์ของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เรื่องที่จะนำไปสู่ความปรองดองอย่างแท้จริง จึงมองว่า รัฐบาลควรทำทุกอย่างให้ชัดเจน โดยเฉพาะการเดินหน้าแนวทางปรองดอง โดยขอให้กลับไปดูข้อเสนอในรายงานของ คอป. และนโยบายความปรองดองที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะ น .ส.ยิ่งลักษณ์ ยิ่งวัตร นายกรัฐมนตรีซึ่งจะต้องตอบสังคมให้ได้ถึงทางออกที่แท้จริงจากปัญหาความขัดแย้งที่นำไปสู่การแตกแยกอีกรอบที่มาจากความไม่เข้าใจปัญหาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ 

จากนั้นเป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะบรรจุระเบียบวาระและประสานไปยังคณะรัฐมนตรี โดยฝ่ายค้านพร้อมอภิปรายทันที แต่ยังไม่ขอเปิดเผยเรื่องตัวบุคคลที่จะอภิปราย พร้อมปฏิเสธ ว่า ไม่มีเรื่องจ้องล้มรัฐบาล หรือบันได 5 ขั้น เว้นแต่รัฐบาลจะตกบันไดเรื่องทุจริตเอง เพราะต้องยอมรับว่าทุกรัฐบาลมีปัญหาเรื่องทุจริตคอรัปชั่น ขณะที่รัฐบาลชุดนี้มีท่าทีชัดเจนไม่ยอมรับการตรวจสอบทั้งที่เป็นรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย ส่วนจะอภิปราย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพียงคนเดียวหรือไม่ ยังไม่ขอตอบให้ไว้รอดูวันที่อภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งมุ่งประเด็นไปที่เรื่องทุจริตทั้งหมดอยากให้ประชาชนรอดูข้อมูลหลักฐานด้วยที่นำมาอภิปรายด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์