อภิสิทธิ์ จี้รัฐพิสูจน์ศพนิรนาม เรียกความเชื่อมั่น ปชช.ในพื้นที่

อภิสิทธิ์ จี้รัฐพิสูจน์ศพนิรนาม เรียกความเชื่อมั่น ปชช.ในพื้นที่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤษภาคม 2549 13:20 น.

อภิสิทธิ์ ติงรัฐบาลอย่ารีบออกมาปฏิเสธกรณีศพนิรนามในพื้นที่ จ.นราธิวาส และยะลา แนะควรสั่งเจ้าหน้าที่เร่งหาคำตอบเพื่อพิสูจน์ความจริงจะดีกว่า เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนในพื้นที่กลับมา

วันนี้ (29 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐต่างออกมาปฏิเสธว่าไม่มีศพนิรนามใน จ.นราธิวาส และจ.ยะลา ตามที่นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ว.นครราชสีมา นำมาเปิดเผยว่าได้ข้อมูลจาก พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ว่าคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีศพนิรนามเหล่านั้นอยู่จริง เพียงแต่อยากให้พิสูจน์ออกมาให้ชัดแจ้งว่าเป็นกลุ่มไหนอย่างไร เพราะทราบว่าเป็นข้อมูลที่คณะกรรมาธิการของสภากำลังดำเนินการศึกษาสอบสวนอยู่ และคำตอบของเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ผ่านมายังไม่ตรงกัน ดังนั้น ควรต้องพิสูจน์ให้เกิดความมั่นใจ โดยรัฐบาลจะต้องมีนโยบายที่ชัดเจนว่าตรงนี้ถือเป็นสำคัญที่ต้องการให้คำตอบกับประชาชนในพื้นที่ และประชาชนในประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดในความสงบเรียบร้อย

เรื่องนโยบายถือเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะกำหนดให้ชัดว่าต้องการความจริงออกมา หากนโยบายชัด กลไกก็จะขับเคลื่อนแล้วจะมีคำตอบออกมา ทั้งนี้ ผมไม่อยากให้รัฐบาลมองข้ามประเด็นเหล่านี้ เพราะส่งผลกระทบต่อทัศนคติในพื้นที่ และกระทบต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่ตามมา เพราะหัวใจสำคัญที่สุด คือ การสร้างความไว้วางใจ และความเชื่อมั่น เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้วไม่มีคำตอบ ก็ยากที่จะเกิดความเชื่อมั่น ควรจะต้องมอบหมายเป็นนโยบายชัดเจนว่าจะต้องเอาคำตอบในเรื่องนี้ออกมา ไปพิสูจน์กันให้หายสงสัยว่าเสียชีวิตเมื่อไหร่ เหตุใดจึงไม่มีญาติพี่น้อง จึงไม่มีการขอรับทราบหรือขอพิสูจน์ตรงนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนใครควรจะเป็นผู้พิสูจน์ศพนิรนามเหล่านั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากเห็นความขัดแย้งของคนทำงาน ซึ่งที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องที่เป็นการเสียโอกาสและเกิดความสับสนกรณีของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กับตำรวจ ดังนั้น หากร่วมมือกันได้จะเป็นการดีที่สุด และจะได้เกิดความมั่นใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์